Program Online

ตั้ลล้าก คุณยายมักม่วน 'รำกงก้า' (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียกได้ว่าเป็นความสุขในวัยชรา เมื่อชมรมผู้สูงอายุ อ.สนม จ.สุรินทร์ จัดโครงการดูแลผู้สูงอายุด้วยการออกกำลังกาย ก่อนจะมีการประยุกต์ท่าออกกำลังกาย สู่การเป็นรำวงกงก้า ของดีพื้นเมืองแห่งเดียวในประเทศไทย

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @momnit2514 พร้อมแคปชั่นระบุ 'รำวงกงก้าอำเภอสนมสุรินทร์' เมื่อคุณยายชมรมผู้สูงอายุบานไม่รู้โรย ณ อ.สนม จ. สุรินทร์ ชวนกันออกมาเต้นรำวง ถือเป็นการ ออกกำลังกาย ด้วยเสียงเพลง เหล่า คุณยาย ดูมี ความสุข เมื่อได้ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน แล้วดูท่ารำวงสุดจี๊ด มันคือรำวงกงก้าทำนองแซมบ้า แข็งแรงกันสุดๆ ดูไปก็ยิ้มตามไปด้วย เห็นแล้วก็อยากไปยักไหล่ สะบัดเอวตามคุณยายจริงๆ สำหรับรำวงกงก้า เป็นรำวงพื้นเมืองสนม มีแห่งเดียวในประเทศไทย เมื่อวัยนี้ยังคงมีความสุขกับการร่วมรำวง ‘รำวงกงก้า’ ก็จะเป็นตำนานให้รุ่นต่อไปของชมรมผู้สูงอายุ

รู้จัก 'รำวงกงก้า' ก่อนเป็นศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง อ.สนม

รำวงกงก้า เป็นรำวงประยุกต์ ที่ประยุกต์ด้วยการนำเอาดนตรีโฟลคซองกับจังหวะสนุก ๆ ของฝรั่งผสมผสานเข้ากับการขับร้อง และลีลาการโยกย้ายแบบพื้นเมืองประยุกต์ สวมชุดพื้นเมืองอันเป็น เอกลักษณ์ ทำให้รำวงกงก้า จากการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่โดดเด่น ของ อ.สนม จ.สุรินทร์

นอกจากรำวงกงก้าของ จ.สุรินทร์ แล้วในพื้นที่อื่น ๆ ของทางภาคอีสาน อย่างทางฝั่งอีสานเหนือ ก็ยังมีรำวงในลักษณะเดียวกัน เรียกว่า "รำวงคองค้า" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ