Program Online

ลุ้น 'พิชิต ชื่นบาน' นั่ง รมต. ได้ไหม รอกฤษฎีกาตีความคุณสมบัติพรุ่งนี้ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เศรษฐา ทวีสิน' ยื่นคุณสมบัติ 'พิชิต ชื่นบาน' นั่งรัฐมนตรี ให้กฤษฎีกา พิจารณาข้อกฎหมาย คาดพรุ่งนี้ได้ข้อสรุปชัดเจน แต่วันนี้จะพาไปย้อนประวัติ 'พิชิต' มือกฎหมายคดีดัง สู่ รมต. 'เศรษฐา 1'

'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี 'ครม.เศรษฐา 1' โดยคาดว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย. 66) จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่เสนอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้แล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ ส่วน คุณสมบัติ ของ 'พิชิต ชื่นบาน' ที่คาดการณ์ว่าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำลังขอความเห็นจากสำนักงาน กฤษฎีกา ซึ่งน่าจะรู้ผลในวันพรุ่งนี้ หากผลสรุปออกมาชี้ว่าผ่าน หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด และเชื่อว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ถูกใจใครทั้งหมด แต่ก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมและรัฐมนตรีทุกท่าน ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ขอให้ดูผลงาน วัดกันด้วยผลงาน 

นายพิชิต เป็นที่รู้จักในแวดวงการเมืองในฐานะอดีตมือกฎหมายครอบครัวชินวัตร และ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ

ประวัติการศึกษา 'พิชิต'

  • จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน
  • เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
  • ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

เส้นทางการเมือง 'พิชิต'

เคยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง เมื่อศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีมีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ได้รับเลือกเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอยู่เบื้องหลังในการกลั่นกรองระเบียบกฎหมาย และมีบทบาทในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม จนกระทั่งมีการรัฐประหาร 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อสู้คดีจำนำข้าว นายพิชิตก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีให้โดยตลอด

ในการเลือกตั้งปี 2562 เป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา นายพิชิตจึงไม่ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ