Program Online

นี่แหละคำตอบ ปลาอะไรขึ้นต้นไม้ได้ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นี่ไม่ใช่มุกตลก แต่มันคือคำตอบจริงๆ ปลาตีน คือสัตว์ที่อาศัยได้ทั้งบนบกและอยู่ในน้ำแถบป่าชายเลน และเป็นปลาที่เดินได้อีกด้วย วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เรื่องปลาตีนมาเล่าให้ฟังด้วยนะ ไปชมคลิปกันเลย

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @jureetoo พร้อมแคปชั่นระบุในคลิป 'เคยมีความสงสัย น้ำขึ้นน้องจะอยู่ยังไง' แล้วก็ได้คำตอบ เมื่อต้องไปเจอ ปลาตีน สัตว์มหัศจรรย์ นักรักษาสมดุลแห่ง ป่าชายเลน ปีนขึ้นไปเกาะบน ต้นไม้ บ้าง เกาะขอบเรือบ้าง เกาะแบบนอนอาบแดดสุดชิลล์ ไม่คิดเลยว่ามันจะตกมั้ย เรียกได้ว่าที่เห็นนี่คือ คำตอบ ปลาอะไรขึ้นต้นไม้ได้ และเดินเก่ง แต่ไม่ชอบว่ายน้ำ เวลาน้ำลดนี่พากันเดินต้วมเตี้ยมส่ายหัวดุ๊กดิ๊ก ถามอะไรก็ตอบไม่อย่างเดียว เห็นแล้วก็เอ็นดู

เกร็ดความรู้ 'ปลาตีน'

มูลนิธิสืบนาคเสถียร ได้ลงข้อมูลเกี่ยวกับปลาตีนเอาไว้ ‘ปลาตีน’ (Mudskipper) เป็นปลาที่อาศัยได้ทั้งบนบก น้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม พบได้เฉพาะบริเวณป่าชายเลนที่มีน้ำท่วมถึง เป็นเอกลักษณ์ประจำป่าชายเลน อีกทั้งยังช่วยรักษาสมดุลของระบบนิเวศป่าชายเลน และยังสามารถเปลี่ยนสีลำตัวและปรับอุณหภูมิร่างตามสภาพแวดล้อม (Poikilotherm) ได้อีกด้วย

 

ออกลูกเป็นไข่มีลักษณะกลม ขนาดเล็ก สีเหลือง และเป็น 2 พู ขนาดไข่ประมาณ 30-50 ไมโครเมตร ตัวเมียสามารถวางไข่ได้ในแต่ละครั้ง 8,000 – 48,000 ฟอง หรือเฉลี่ยประมาณ 19,000 ฟอง/ตัว

 

โดยปลาตีนสามารถกินอาหารได้ทั้งพืชและสัตว์ น้องจึงทำหน้าที่ควบคุมประชากรสัตว์น้ำอื่นไม่ให้มีมากเกินไป รวมถึงปลาตีนวัยอ่อนจะเป็นอาหารแก่สัตว์หรือปลาชนิดอื่นอีกด้วย ถือเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ ของระบบนิเวศป่าชายเลนและความหลากหลายทางชีวภาพของพืชและสัตว์ภายในพื้นที่นั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ