Program Online

(คลิป) 'กาตาร์-อิหร่าน' ขานรับเจรจาช่วยตัวประกันจากฮามาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปานปรีย์' เดินหน้าขอสนับสนุนช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันในอิสราเอล ขณะที่ 'กาตาร์' ชี้ไทยไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง คาดเป็นกลุ่มแรก ๆ หากได้รับการปล่อยตัว ด้านสถานทูตฯ เตือนโอกาสสุดท้ายใครจะกลับไทยแจ้งภายในวันนี้ หมดเขต 17.00 น.

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับเชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐ กาตาร์ ที่กรุงโดฮา โดยมี ดร มุฮัมมัด บิน อับดุลอะซีซ อาล คุลัยฟี รัฐมนตรีแห่งรัฐ รัฐกาตาร์ ร่วมการหารือด้วย

 

โดยฝ่ายไทย ชื่นชมบทบาทนำและความพยายามอย่างแข็งขันของกาตาร์ในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการเป็นสื่อกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเป็นธรรมในตะวันออกกลาง และระหว่างประเทศต่อสถานการณ์ใน อิสราเอล และกาซา และขอรับการสนับสนุนจากกาตาร์เพื่อช่วยให้มีการปล่อยตัว คนไทย และคนชาติอื่นที่ถูกจับเป็นตัวประกันโดยเร็วที่สุด

ซึ่งกาตาร์ยินดีและรับจะช่วยดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยกาตาร์ยืนยันว่า คนไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และเห็นว่าจะเป็นตัวประกันต่างชาติกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับการปล่อยตัว แต่การสู้รบที่ยังดำรงอยู่ขณะนี้ ยังถือเป็นอุปสรรคสำคัญของการดำเนินการ

นอกจากนี้ นายปานปรีย์ ยัง ได้พบหารือกับ ดร. ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอิสลาม อิหร่าน ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเยือนกาตาร์ช่วงเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายแสดงความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและกาซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ในการนี้ ฝ่ายไทยขอรับการสนับสนุนจากอิหร่านให้มีการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งฝ่ายอิหร่านรับจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มความสามารถ

 

และในโอกาสนี้ นายปานปรีย์ ยังมีกำหนดการ พบกับผู้นำ อียิปต์ เพื่อขอความร่วมมือในการเจรจาช่วยตัวประกันอีกประเทศหนึ่งด้วย

 

อย่างไรก็ตามเรื่องการอพยพ แรงงานไทย กลับประเทศ ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกประกาศแจ้งเตือนโอกาสสุดท้าย สำหรับเที่ยวบินอพยพคนไทยในอิสราเอลกลับสู่ประเทศไทย โดยขอให้เดินทางมาที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เทลอาวีฟ ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 น. โดยสามารถแจ้งความประสงค์ตามหมายเลขศูนย์พักพิง 053-5574115 , 050-443-8094 
หมายเลขติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ 053-245-2826, 055-271-2201, 054-636-8150

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ