Program Online

(คลิป) อึ้งเลย คลังจ่อชง 3 เกณฑ์ใหม่รับ 'เงินดิจิทัล' เลื่อนจ่าย พ.ค.67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 3 เกณฑ์ใหม่ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยึดฐานเงินเดือน - ยอดเงินฝาก คนรวยอด เปลี่ยนรัศมีขยายพื้นที่ใช้ได้ทั้งอำเภอ เลื่อนจ่าย พ.ค. 2567 เตรียมเสนอนายกฯ ร่วมพิจารณาสัปดาห์หน้า

รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง เตรียมชงเกณฑ์ใหม่ 3 ทางเลือกรับ 'เงินดิจิทัล' คนรวย อด คือ  

  1. ให้สิทธิเฉพาะผู้ยากไร้ ราว 15-16 ล้านคน โดยใช้ฐานข้อมูลจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้งบประมาณราว 1.5 แสนล้านบาท
  2. ตัดกลุ่มผู้มีเงินเดือนเกิน 25,000 บาท และ/หรือ มีบัญชีเงินฝากเกิน 1 แสนบาทออก จะเหลือผู้ได้สิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 4.3 แสนล้านบาท
  3. ตัดกลุ่มผู้มีเงินเดือนเกิน 50,000 บาท และ/หรือ มีบัญชีเงินฝากเกิน 5 แสนบาทออก จะเหลือผู้ได้สิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 4.9 แสนล้านบาท

'จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์' รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ มีความเห็นให้ปรับเงื่อนไขการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยให้สามารถใช้ได้ทั้งอำเภอ จากเดิมแค่รัศมี 4 กิโลเมตร พร้อมยอมรับยังมีความเห็นแตกต่างในที่ประชุม ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ซึ่งจะต้องนำเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มี 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้ประชุมตัดสินใจในสัปดาห์หน้า

 

นอกจากนี้ รมช.คลัง ยอมรับว่าแนวโน้มการเริ่มใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะล่าช้าออกไปในระดับหนึ่ง จากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 1 ก.พ.2567 แต่ก็ทำให้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น ในเรื่องระบบความปลอดภัย กระบวนการทดสอบระบบ พร้อมยืนยันว่า เงินที่จะใช้ในโครงการนี้ คาดว่าจะมาจากงบประมาณเป็นหลัก ไม่ได้ใช้เงินจากธนาคารออมสิน จึงเป็นไปได้ว่าโครงการเติมเงินดิจิทัล จะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2567 

logoline