Program Online

(คลิป) นายกฯ ดีใจ 130 คนถึงไทยแล้ว เล็งหางานให้ทำ

นายกฯ ดีใจ 130 คนไทยจากอิสราเอล เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศกลับถึงประเทศไทยเช้านี้ ประสาน ก.แรงงาน หาอาชีพให้ ด้าน 'สุทิน' เผยเป้าในสิ้นเดือนรับได้รวม 6,000 คน

ภายหลังเครื่องบินกองทัพอากาศอพยพ คนไทย ใน อิสราเอล จำนวน 130 คน ถึงยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าของวันนี้  'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ ดีใจที่คนไทยได้เดินทางกลับประเทศ หลังจากนี้ให้กระทรวงแรงงานช่วยหางานที่เหมาะสมให้ประกอบอาชีพ ส่วนเรื่องการอพยพคนไทยที่เหลือ จะพยายามทำอย่างเต็มที่ และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด พร้อมย้ำอย่างน้อยต้องมี 32 เที่ยวบินที่รับคนไทยเดินทางกลับ และจะต้องเพิ่มขึ้น

สำหรับเครื่องบิน Airbus A340-500 ของกองทัพอากาศเที่ยวบินแรกที่เดินทางไปอพยพคนไทยในอิสราเอล เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เมื่อเวลา 06.50 น. เที่ยวบินนี้ มีจำนวน 130 คน เป็นผู้ชาย127 ผู้หญิง 2 คนและ เด็ก 1 คน และมีแรงงานไทย 128คน ส่วนอีก 2คนคือเด็กและผู้ใหญ่ เป็นครอบครัวของเจ้าหน้าที่สถานทูต และในเที่ยวบินนี้ ก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บแขนหัก1คน และมีอาการไข้หวัด 4 คน โดยมี 'สุทิน คลังแสง' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลอากาศเอกเสกสรร คันธา เสนาธิการทหารอากาศ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งภาพรวมของผลการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายสุทิน ระบุว่า กองทัพอากาศจะมีแผนไปรับคนไทยอีกครั้ง อีก 5 เที่ยว ซึ่งเที่ยวบินต่อไปในวันที่ 18 ต.ค. ไปจนถึงสิ้นเดือน ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะสามารถรับได้ 800 คน ยังไม่รับของสายการบินเอกชน ซึ่งวันนี้ถือว่าเรียบร้อย บรรลุภารกิจโดยสมบูรณ์ ส่วนเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางมาขึ้นเครื่องบินกลับที่อิสราเอล ตอนนี้อุปสรรคส่วนใหญ่คือสถานการณ์การสู้รบ ที่ยังมีการยิงจรวดโจมตีกันอยู่อย่างสม่ำเสมอ ทำให้การเดินทางจาก พื้นที่ต่างๆมาสนามบินเป็นไปอย่างยากลำบาก 
   
ส่วนปัญหาเรื่องหนังสือเดินทางก็เป็นปัญหาเล็กน้อย ทางสถานทูตก็เป็นผู้ที่จะดูแลออกให้ทดแทนแก้ปัญหาหน้างานอยู่แล้ว ขณะที่การเจรจาเปิดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบ นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ดำเนินการอยู่ตลอด และทางกองทัพก็ได้มีการส่งบุคลากรลงไปช่วยเหลือ แต่ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์ตอนนี้ทางอิสราเอลเขาก็เคร่งครัด ซึ่งภายในสิ้นเดือนนี้คาดว่าน่าพาผู้อพยพกลับเข้ามาได้ประมาณ 6,000 คน ถ้าเป็นไปตามแผนของรัฐที่วางไว้ขณะนี้

ข่าวยอดนิยม