Program Online

(คลิป) 'สมชัย' เปิด 4 เหตุผล ทำไม 'บิ๊กตู่' กู้เงินมาแจกไม่ผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘อดีต กกต.’ สมชัย ศรีสุทธิยากร ไขข้อข้องใจด้วย 4 เหตุผล ทำไมรัฐบาล ‘บิ๊กตู่’ กู้เงินมาแจกไม่ผิดกฎหมาย ต่างจากแจก ‘เงินดิจิทัล’ พร้อมทิ้งท้ายเปรียบกันไม่ได้เพราะเทพกับถุงขนมต่างกัน

จากข้อกังวลและมีความสงสัยทำไมรัฐบาลเพื่อไทยจะขอ กู้เงิน จำนวน 560,000 ล้านบาท มาเดินหน้าโครงการแจก เงินดิจิทัล จำนวน 10,000 บาท ถึงส่อผิดกฎหมาย แต่ทำไมรัฐบาล 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กู้เงินล้านล้านบาทมาแจกกลับไม่ผิดกฎหมาย โดยเรื่องนี้ 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ตรรกะที่ว่า ทำไมประยุทธ์แจกเงินไม่ผิด ต้องย้อนดูว่าฝ่ายกฎหมายฝีมือต่างกันไหม

โดยนายสมชัย เขียนข้อความระบุว่า มีคนถามว่า ทีประยุทธ์ กู้เงินเป็นล้านล้านบาทมาทั้งแจกทั้งแถมในช่วงโควิด ทำไมไม่ผิด ทีจำนำข้าว ดันมีคนเข้าคุก จะแจกเงินดิจิทัล ก็ขู่เอาขู่เอา คำตอบ คือ เหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกัน

เปิด 4 เหตุผล 'บิ๊กตู่' กู้เงินไม่ผิด กม.

  1. การใช้เงินของรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.รบ.) งบประมาณที่ผ่านสภา ไม่ว่าจะเป็นสภานิติบัญญัติ หรือรัฐสภา
  2. กรณีกู้เงิน เป็นการออกพระราชกำหนดโดยอ้างเหตุฉุกเฉินสถานการณ์โควิด แถมทุกครั้งหาจังหวะออกในเวลาปิดสภา แล้วค่อยมาผ่านสภาภายหลังตามรัฐธรรมนูญ
  3. การดำเนินการอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ เวลาจะเกินกรอบ ก็มาขอมติคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
  4. ปัญหาการทุจริต แม้จะมีก็เป็นในระดับปฏิบัติ เช่น กรณีการจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้า และแก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่ในระดับนโยบาย ไม่มีเงินทอนให้จับได้ จึงยังไม่มีรัฐมนตรีคนไหนติดคุก

นายสมชัย ย้ำด้วยว่า อย่ายกตัวอย่างรัฐบาลชุดเก่าทำไมเขาแจกเงินได้ ทุกอย่างล้วนต่างกัน และอย่าคิดว่าที่ปรึกษากฎหมายเก่ง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว เทพ กับถุงขนม นั้นต่างกัน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ