Program Online

(คลิป) นายกฯ เปิดแผนอพยพแรงงานไทยกลับบ้าน สั่ง กต.เจรจาช่วยตัวประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เศรษฐา ทวีสิน' เปิด 2 แผนเร่งอพยพแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน ย้ำคำนึงถึงความปลอดภัย หลังสถานการณ์ความตึงเครียด พร้อมสั่ง กต.คุยมิตรประเทศเร่งช่วยเหลือตัวประกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้โพสต์ x (ทวิต) ถึงแผนการช่วยเหลือ แรงงานไทย ใน อิสราเอล หลังเกิดสงครามกับกลุ่มฮามาสว่า สำหรับสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ดำเนินอยู่นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความ ปลอดภัย ของพี่น้องประชาชนคนไทย ซึ่งในการเตรียมแผนอพยพ คนไทย มีความคืบหน้าเพิ่มเติม 2 ทางคือ ทางแรก กลับมาโดยสายการบินพาณิชย์ และ ทางที่สอง กลับโดยเครื่องบินกองทัพอากาศไปรับแบ่งเป็น 3 ชุด คือ 

  1. อพยพออกมาพรุ่งนี้ถึงไทยวันที่ 12 ต.ค. 66 ประมาณ 15 คน ชุดแรกนี้เป็นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและแรงงานที่อพยพจากพื้นที่เสี่ยงภัย ครับ 
  2. อพยพประมาณ 140 คน ออกมาในวันที่ 14 ต.ค. 66 ถึงกรุงเทพวันที่ 15 ต.ค. 66 โดยส่งเครื่องบินกองทัพอากาศ Airbus A340 ไปรับ และ 
  3. ส่งคนไทยจำนวน 80 คนกลับทางเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 18 ต.ค. 66

โดยนายกฯ เศรษฐา ย้ำว่ารัฐบาลมีความพยายามทยอยอพยพคนไทยกลับให้เร็วที่สุดโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ในส่วนของผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันก็ได้มีการสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพูดคุยกับบรรดามิตรประเทศต่าง ๆ ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และอยากขอให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลได้ทำทุกทาง และจะพยายามอย่างสูงสุดเพื่อช่วยเหลือ โดยคำนึงถึงอิสรภาพของคนไทยที่ถูกจับตัวไปเป็นสำคัญที่สุด

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังบอกด้วยว่าได้สั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเสริมข้าราชการ ไปสนับสนุนข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟในภารกิจช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ