Program Online

(คลิป) 'วันนอร์' ปัดตอบปม 'หมออ๋อง' เป็นหน้าที่ กกต. ย้ำ สส. ต้องทำงานร่วมกัน

'วันนอร์' ไม่ตอบ ปม 'หมออ๋อง' ถูกก้าวไกลขับออกจากพรรค เหมาะสม รอง ปธ.สภา ขึ้นอยู่กับ กกต.ดูข้อบังคับ เผยเรื่อง กมธ.มอบ 'รองพิเชษฐ์' ดู เชื่อเรียบร้อยดี หนุนญัตติด่วนแก้น้ำท่วม ถกงบปี 67 รอรัฐบาลส่งร่าง

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่วิปรัฐบาลวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ไม่สง่างามของ 'ปดิพัทธ์ สันติภาดา' สส.พิษณุโลก รองประธานสภา คนที่ 1 ที่ถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล ว่าส่วนตัวทราบจากข่าว ว่าทางวิปรัฐบาลจะส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กกต.เพราะเกี่ยวกับข้อบังคับของพรรค ซึ่งสภาไม่ได้มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับข้อบังคับของพรรค ส่วนที่ สส.อาจจะไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานในสภาฯหากนายปดิพัทธ์นั่งเป็นประธานในที่ประชุมนั้น เป็นหน้าที่ของ สส.ที่ต้องให้ความร่วมมือสภาเพราะสภาเป็นศูนย์รวมของการทำงานของสส.เพื่อไปถึงรัฐบาลและประชาชน หากว่าไม่ได้รับความร่วมมือจาก สส.งานก็จะไม่เดิน

นอกจากนี้นายวันมูหะมัดนอร์ ยังได้ตอบคำถามถึงจำนวนคณะกรรมาธิการสามัญที่ พรรคก้าวไกล ถูกตัดออกไปหนึ่งคณะ เนื่องจากนายปดิพัทธ์ ถูกตัดออก ว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่ 2 ดำเนินการ คิดว่าจะดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีหลักการอ้างอิงอยู่แล้ว

  • หนุนญัตติด่วนแก้น้ำท่วม ช่วย ปชช.

ส่วนกรณีที่วิปรัฐบาลจะเสนอญัตติหาแนวทางแก้ไขผลกระทบจากน้ำท่วม ประธานสภาก็บอกว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะประชาชนเดือดร้อนเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อสภาพิจารณาแล้วก็จะส่งข้อเสนอให้รัฐบาลแก้ไขโดยด่วน ซึ่งรัฐบาลก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ในส่วนของสภาก็ได้เอาปัญหาของแต่ละพื้นที่ให้รัฐบาลได้รู้มากยิ่งขึ้นและเสนอแนวทางป้องกันในอนาคตด้วย

  • ถกงบฯ ปี 67 รอรัฐบาล ส่งร่าง พ.ร.บ.มาดู

สำหรับเรื่องของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นั้น ต้องรอร่างจากรัฐบาลส่งมาสภาฯ จากนั้นสภาจึงบรรจุในวาระที่ 1 และวาระที่ 2 ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯที่จะต้องดำเนินการ และเข้าสู่ระเบียบวาระที่ 3 ซึ่งสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่รัฐบาลเสนอร่างมา แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ถ้าเกิน 105 วันเมื่อไหร่รัฐบาลสามารถเอาร่างที่เสนอต่อสภาฯไปใช้ได้เลย ฉะนั้นสภาฯต้องทำงานภายในกรอบเวลาเท่านั้น

ข่าวยอดนิยม