Program Online

เกาะ 3 ข่าวเด่นการเมือง เรื่องไหนน่าสนใจกว่ากัน (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกโซเชียลเลยก็ว่าได้กับ 3 ประเด็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นกรณีนายกฯ พาลูกสาวขึ้นเครื่องบินเหมาลำไปสหรัฐ รองประธานสภาฯ พาพรรคก้าวไกลไปดูงานที่สิงคโป และ รมว.สธ. ตั้งภรรยาเป็นที่ปรึกษา

จากกรณีนาย 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' อดีต กกต. ที่โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงรายชื่อคณะบุคคลที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกากับ 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี โดยเช่าเหมาลำการบินไทย ในราคา 30 ล้านสำหรับการเดินทาง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มีอย่างน้อย 2 คนที่ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่เป็นข้าราชการการเมือง รายหนึ่งเป็นนักธุรกิจเอกชน และอีกคนคือ 'น.ส.ชนัญดา ทวีสิน' บุตรสาวของนายกรัฐมนตรี รวมเดินทางไปด้วย ส่วน 'พักตร์พิไล ทวีสิน' ภริยาของนายรัฐมนตรีนั้น เป็นที่เข้าใจได้ว่าสามารถเดินทางร่วมด้วยในฐานะ First Lady ที่สามารถไปด้วยได้ เมื่อนายกรัฐมนตรี ไปต่างประเทศในงานที่สำคัญ แต่สามารถหอบหิ้วเอา เอกชน และบุตรสาวตัวเองติดตามไป โดยใช้งบของทางราชการได้ด้วยหรือ

'นัทรียา ทวีวงศ์' รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ชี้แจงว่าการที่เช่าเหมาลำการบินไทย เป็นเพราะถูกกว่าเครื่องบินกองทัพอากาศ ส่วนที่ ลูกสาว เดินทางไปด้วยนั้นเป็นเพราะว่าติดตามคุณแม่ไปปฏิบัติภารกิจ และออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

ส่วนกรณีการเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศ สิงคโปร์ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และใช้งบประมาณมากเกินจริงของ หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภานั้น ทางหมออ๋องก็ได้ออกมาชี้แจงว่าทำตามระเบียบ และไม่ได้ใช้งบเกินจริง ส่วนการไปดูงานที่สิงคโปร์ เพื่อพัฒนาเรื่องของ รัฐสภาดิจิทัล Smart Parliament ที่สิงคโปร์มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการอำนวยความสะดวกเรื่องของงานนิติบัญญัติ และดูเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาเรื่องของหมอกควันได้

 

ส่วนเรื่องกระแสข่าวที่มีการใช้งบจำนวนมาก หรือเรื่องที่ไม่ได้รับเชิญไปดูงานนั้น หมออ๋อง กล่าวว่า เป็นความตั้งใจที่อยากจะไปศึกษาเรียนรู้เอง เพราะไม่สามารถไปแบบ Private Visit ได้ เพราะต้องเข้าไปดูหน่วยงานของรัฐบาลเกี่ยวข้องกับสถานทูตได้ ซึ่งได้เตรียมการมานานหลายเดือน

 

อีกเรื่องที่น่าสนใจในตอนนี้คือ กรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตั้งภรรยาเป็นที่คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหมอชลน่าน ก็ออกมายืนยันว่า การตั้งหมอก้อย เป็นคณะที่ปรึกษา เพราะไว้ใจ มีประสบการณ์ หวังขับเคลื่อนงานสื่อสารประชาสัมพันธ์สาธารณสุข และ สวัสดิการ ให้กับบุคลากรทุกระดับ ย้ำไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง เพราะไม่มีเงินเดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ