Program Online

'อดิศร' ไม่ก้าวก่าย 'ก้าวไกล' ปมผู้นำฝ่ายค้าน ถามจะขับ 'หมออ๋อง' ผิดอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อดิศร เพียงเกษ' ไม่ขอก้าวก่ายพรรคก้าวไกล กรณีสรรหาผู้นำฝ่ายค้าน แต่ย้อนถามถึงแนวคิดจะขับ 'หมออ๋อง ปดิพัทธ์' ออกจากพรรคด้วยความผิดอะไร ยกเว้นเล่นละคร

หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำให้ต้องมีการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่ ผู้นำฝ่ายค้าน ด้วย ซึ่งหลายคนก็มองว่าผู้ที่จะมารับหน้าที่ต่อจากพิธา ก็มีทั้งศิริกัญญา รองหัวหน้าพรรค หรือไม่ก็ 'ปดิพัทธ์ สันติภาดา' ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสภาคนที่หนึ่ง ทำให้มีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกล จะมีการขับออกจากพรรค เพื่อจะได้ทำหน้าที่รองประธานสภาต่อไป เรื่องนี้เองสื่อก็ไปถามความเห็นจากประธานวิปรัฐบาล 'อดิศร เพียงเกษ' ซึ่งได้ยืนยันว่าไม่ขอก้าวก่ายพรรคก้าวไกล เพราะเป็นเรื่องของพรรคอื่น 

นอกจากนี้นายอดิศร มองว่า พรรคการเมืองที่มีโอกาสเป็นผู้นำฝ้ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล แต่หัวหน้าพรรคลาออก ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าตัวแทนพรรคที่จะมาเป็นผู้นำฝ่ายค้าน จะต้องไม่เป็นคณะรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา ซึ่งพรรคก้าวไกลยังมีตัวแทนพรรคดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 อยู่ จึงดำรงตำแหน่งไม่ได้ ดังนั้นตำแหน่งนี้ก็จะไปสู่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังหาหัวหน้าไม่ได้ 

นายอดิศร ยังกล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นการเลือกตั้งไปแล้ว ไม่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ เพราะตนก็เป็นคนหนึ่งที่เลือกนายปดิพัทธ์ และไม่คิดว่าจะต้องมีคนอื่นมาแทน เพราะสามารถทำหน้าที่ได้ดี ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่พรรคก้าวไกล แต่นายอดิศร มองว่าตำแหน่งนี้เลือกแล้วเลือกเลย และ ย้ำว่า ไม่ขอให้ความเห็นอะไร เพราะเดี๋ยวจะมองว่าเป็นการแซ๊ะ แต่ความสำคัญของผู้นำฝ่ายค้าน มีความสำคัญตามรัฐธรรมนูญ หากขาดตำแหน่งนี้ อาจขาดโอกาสที่จะร่วมคัดสรรองค์กรอิสระ และการทำหน้าที่ต่างๆในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ร่วมทั้งการเป็นรัฐบาลเงา 

 

อย่างไรก็ตามค่ะ นายอดิศร ยังถามย้ำถึงกระแสข่าวพรรคก้าวไกลจะขับนายปดิพัทธ์ ออกจากพรรคว่า นายปดิพัทธ์ มีความผิดอะไร เพราะการขับสมาชิกออกจากพรรคต้องมีความผิดรุนแรง ยกเว้นจะเป็นการเล่นละคร ซึ่งตนเองไม่อยากให้เกิดขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ