Program Online

ส่อง 11 นโยบาย 'ครม.เศรษฐา1' เตรียมแถลงต่อสภา 8 ก.ย. นี้ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 11 นโยบาย 'ครม.เศรษฐา1' คาดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 8 ก.ย.นี้ หลังรัฐบาลใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ด้าน ‘นายกฯ เศรษฐา’ เตรียมประชุม ครม.นัดพิเศษ 6 ก.ย. ย้ำ ทุกพรรคตระหนักถึงปัญหาเร่งด่วนบ้านเมือง

ไทม์ไลน์ ของรัฐบาลล่าสุด ภายหลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คณะรัฐมนตรี 'ครม.เศรษฐา1' แล้ว ขั้นตอนต่อไปของ นายกรัฐมนตรี จะนำ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ตามรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 5 ก.ย. 66 หลังจากนั้นมีรายงานว่าในวันที่ 6 ก.ย. 66 จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ และจะมีการเร่ง แถลงนโยบาย ต่อรัฐสภา โดยคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.ย. 66 และจะมีการประชุม ครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 ก.ย. 66 ตามมา ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 78 ในวันที่ 18 - 23 ก.ย. 66

สำหรับการจัดทำนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำนโยบายของรัฐบาลได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงแค่ขั้นตอนการพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม และจากนี้จะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

สำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.ย. 66 เบื้องต้นคาดว่ามี 11 นโยบายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะแถลงต่อรัฐสภา โดยทั้ง 11 นโยบายประกอบด้วย

  1. กระเป๋าเงินดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท
  2. ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570
  3. เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท
  4. เกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ
  5. เพิ่มราคาพืชผลทางการเกษตร
  6. แก้ปัญหาความขัดแย้ง-สร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้
  7. กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ
  8. แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น คงหมวดที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์
  9. แก้ปัญหายาเสพติด-ยึดทรัพย์
  10. การยกระดับรักษาพยาบาล 30 บาทรักษาทุกโรค
  11. แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ