Program Online

(คลิป) ผ่านฉลุย คุณสมบัติ 'ครม.เศรษฐา 1' คาดทูลเกล้าฯ วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘วิษณุ เครืองาม’ เผยคุณสมบัติ ครม.เศรษฐา 1 ผ่านฉลุย แม้มีบางคนต้องขอหลักฐานเพิ่ม พร้อมเตือน ว่าที่ รมต. ต้องรับผิดชอบเองถ้ามีปัญหา-โดนร้องเรียนภายหลัง ด้าน 'เศรษฐา' คาดทูลเกล้าฯ วันนี้

'วิษณุ เครืองาม' รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง คุณสมบัติ รายชื่อรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า จากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามี ว่าที่รัฐมนตรี ที่ส่งตรวจสอบประวัติคนใดมีปัญหา เพียงแต่ว่ากำลังขอหลักฐานยืนยันให้ชัดเจนเท่านั้น บางอย่างหลักฐานไม่ได้มีที่เรา อยู่ที่เจ้าตัว บางอย่างหลักฐานอยู่ที่หน่วยงาน เช่น กระทรวงพาณิชย์ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่องหุ้นแบบนี้ต้องการหลักฐานยืนยัน และรัฐมนตรีต้องกรอกประวัติและเซ็นชื่อรับผิดชอบ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมาเจ้าตัวต้องรับผิดชอบ

ส่วน ประวัติ กรณีเคยติดคุก นายวิษณุ บอกว่า การตรวจสอบเบื้องต้น ไม่สามารถบอกได้ ต้องรอให้เขากรอกประวัติเซ็นรับผิดชอบมา เพื่อนำไปตรวจสอบกับหน่วยงานของรัฐ ส่วนกรณีการบกพร่องคุณธรรมจริยธรรม มันเป็นนามธรรม เจ้าตัวก็ต้องเซ็นรับผิดชอบ หากมีอะไรเกิดขึ้นในอนาคตก็ไปถอดถอนเอา หรือถ้าใครสงสัยก็ให้ไปยื่นศาลตรวจสอบ ส่วนการรอเอกสารยืนยันจาก ว่าที่รัฐมนตรีจะไม่ทำให้กระบวนการทูลเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรีล่าช้า แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการทูลเกล้าฯ เมื่อใด ก่อนเปรยปริศนาสั้นๆ ว่า 'วันนี้อย่าเพิ่งไปไหน ให้รอฟังข่าว'

ด้าน 'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการทูลเกล้าฯ รายชื่อรัฐมนตรี ว่า ทางสำนักงานกฤษฎีกา ยังไม่ได้มีการส่งความคิดเห็นเข้ามา แต่เข้าใจว่าวันนี้แน่นอน และจะพยายามโทรตามเลขาคณะรัฐมนตรี ให้เร่งติดตามโดยไม่อยากเน้นที่นายพิชิต ชื่นบาน ดูคนอื่นด้วยเหมือนกัน ให้แน่นอนดีกว่า ซึ่งหากเลขา ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อย ก็ตั้งใจว่าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในวันนี้


ขณะที่นายคัมภีร์  ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวชี้แจง ถึงขั้นตอนการการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ของรัฐบาล 'ครม.เศรษฐา 1' ว่า ยังจะต้องรอความพร้อมของคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ก่อนว่า จะได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อใด และจะต้องรอให้นายกรัฐมนตรี นำ ครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้า เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงนายกรัฐมนตรี ยังจะต้องประสานไปยังกระทรวงต่าง ๆ เพื่อกำหนดนโยบาย และเตรียมข้อมูล เพื่อบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหากนายกรัฐมนตรี และครม.มีความพร้อมเมื่อใด ก็จะแจ้งมายังประธานรัฐสภา และประธานรัฐสภา ก็พร้อมทำหนังสือแจ้ง สส. สว. เพื่อนัดประชุมร่วมรัฐสภาทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ