Program Online

ได้จริง หรือนโยบายขายฝัน กับเงินดิจิตัล 10,000 บาท (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่พรรคเพื่อไทยประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน ถ้าเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ขายฝัน วันนี้เราจะพาไปเช็กเงื่อนไขใช้ยังไง ได้วันไหน และใครได้บ้าง กดเป็นเงินสดได้หรือไม่ ติดตามรายละเอียด

สำหรับกระเป๋า เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเป็นแอพพลิเคชั่นตัวใหม่เอี่ยมอ่อง ไม่เคยใช้จาก นโยบาย ไหนมาก่อน โดยคนที่มีสิทธิได้เงินดิจิทัล ต้องมีอายุครบ 16 ปีขึ้นไป เป็นคนไทย และมีเลขบัตรประชาชน 16 หลัก ผู้ป่วยผู้พิการ ผู้สูงอายุก็ได้หมด ไม่มีการหัก

 

สำหรับวิธีการใช้งานมี 2 รูปแบบ โหลดแอพลิเคชั่นลงในโทรศัพท์มือถือ แล้วนำไปสแกนจ่ายที่ร้านค้าที่ร่วมโครงการได้เลย แต่หากใครไม่มีโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถใช้บัตรประชาชน พร้อมโค้ดส่วนตัว ไปทำการจ่ายเงินได้เช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องลงทะเบียนเพราะระบบผูกกับบัตรประชาชนแล้ว

 

ส่วนวิธีการใช้เงินดิจิทัล ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้ และต้องไปซื้อสินค้าในร้านค้าที่อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร นับจากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ของผู้มีสิทธิ์ได้เงินดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท และต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน โดยสามารถใช้จ่ายรวดเดียว 10,000 บาท หรือทยอยใช้ก็ได้ แต่ห้ามนำไปซื้อสินค้าพวกอบายมุข

ส่วนจะเริ่มนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เมื่อไหร่ ซึ่งหาก พรรคเพื่อไทย สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการเงินดิจิทัลได้ในวันที่ 1 มกราคม 2567

ส่วน ร้านค้า ไหนสามารถ เข้าร่วมโครงการ ได้บ้าง คือร้านที่สามารถจะนำเงินดิจิทัลแปรเปลี่ยนเป็นเงินสดสามารถจับต้องได้ คือร้านที่ต้องอยู่ในระบบภาษี ที่เคยยื่นแบบเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีนิติบุคคลมาเรียบร้อยแล้ว แต่หากร้านค้าไหนไม่เคยยื่นแบบภาษี ก็สามารถลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล แล้วนำไปซื้อวัตถุดิบจากร้านที่มีระบบภาษี จากนั้นก็จะเกิดภาพหมุนเวียน คือมีการผลิตวัตถุดิบเพิ่มขึ้น เกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น แล้วสิ่งเหล่านี้จะแปรเปลี่ยนไปสู่การจัดเก็บภาษี แล้วนำมาซึ่งรายได้ของภาครัฐในอนาคต 

 

เมื่อรัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีมากขึ้น ย่อมมีสิ่งนี้ตามมาคือสร้างสวัสดิการที่ดี ก็จะย้อนกลับมาที่ประชาชน นั่นก็หมายถึงว่าถ้าโครงการนี้เกิดจริง ไม่ใช่แค่นโยบายขายฝัน จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยอย่างรวดเร็วและเกิดทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ