Program Online

'ชลน่าน' รับผิดพลาด จับมือ 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุชัด ถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญ 60 ไม่มีวันจับมือ 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล ยอมรับเป็นความผิดพลาด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พรรคเพื่อไทย อภิปรายกลางสภา ระบุว่า ยินดีและส่งเสริมในสิ่งที่เป็นอำนาจประชาชน และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ พรรคก้าวไกล เป็นพรรคแกนนำในการจัด ตั้งรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ 2 จำนวน 141 เสียง จึงมีความยินดีจับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญ 60 พรรคเพื่อไทย ไม่มีทางจับมือพรรคก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาล แต่พรรคเพื่อไทยรอจังหวะแย่งชิงในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ถ้ากลไกการเมืองและรัฐธรรมนูญเป็นปกติ แต่ด้วยสภาพรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ร่วมมือก็ไม่ได้ แต่พรรคเพื่อไทยก็คิดผิด 

''คิดผิดว่า ยิ่งจับมือกัน ยิ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ไทยรักไทยพลังประชาชน เราหัวชนฝามาเราเจ็บครับ เราเกิดก่อนเรามีประสบการณ์ แล้วเราจะเอาหัวไปชนฝาให้ประเทศชาติและพี่น้องประชาชนเสียหายไป เราไม่ทำแล้วครับ สิ่งที่ดีที่สุดเราหันหน้ามาหาฐานอำนาจ ดุลอำนาจที่มีอยู่ในประเทศนี้ ดีที่สุดคือจับมาดุลอำนาจ มาประณีประนอมอำนาจ และให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองสูงสุด ผมว่านั่นน่าจะเป็นแนวคิดที่ดีที่สุดในช่วงโอกาสเปลี่ยนผ่านนี้ เราต้องปกป้องคุ้มครองสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งทุกคนพูดเหมือนกัน แต่วิธีการทำไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะวิธีการที่มีความคลางแคลงใจในชาตินี้ทำให้เกิดความขัดแย้ง ฉะนั้นเพื่อไทยอาสาเข้ามาสลายความขัดแย้งตรงนี้ จัดตั้งรัฐบาลในนามของทุกฝ่ายที่สามารถร่วมมือกันได้" นพ.ชลน่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ