Program Online

(คลิป) 'เงินดิจิทัล 10,000' นโยบายกระตุกเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ควรแจกแบบถ้วนหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิป) ฟังความคิดจากนักวิชาการก่อนแจก 'เงินดิจิทัล 10,000' นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ที่สุดในประเทศ หนุนถ้าจะแจกต้องให้แบบถ้วนหน้าจะเห็นผลทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้มากกว่า

รศ.ดร.ชัยรัตน์ เอี่ยมกุลวัฒน์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่นับว่าเป็นก้าวสำคัญในการทำให้เศรษฐกิจกระโดดขึ้นหลังจากที่อ่อนแอมานาน ซึ่งแนวคิดดังกล่าวตนเห็นว่าเป็นแนวที่จะช่วยให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้ดีกว่า เพราะเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใหญ่มาก หากเทียบกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาในช่วงโควิด19 ระบาดไม่ว่าจะเป็นมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือแรงงาน และแน่นอนว่าโครงการ "เงินดิจิทัล 10,000" จะมีเอฟเฟคทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการกรอบกู้เศรษฐกิจไทยให้หายอ่อนแอได้แน่นอน

หากรัฐบาลต้องการจะกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยตนเห็นว่าเราจะต้องให้ "เงินดิจิทัล 10,000" แบบถ้วนหน้า เพื่อความทั่วถึงและเกิดการใช้จ่ายแบบเต็มกำลังของประชาชน การแจกแบบเฉพาะกลุ่มลักษณะที่คล้ายกับการให้เงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่สามารถกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้ดีได้มากพอ และยังจะเป็นช่วงว่างให้เกิดการทุจริตได้อีกด้วย ดังนั้นหากจะแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ก็ควรจะให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ