Program Online

(คลิป) แรงสูงสุดพายุเฮอริเคน 'โอติส' ถล่มเม็กซิโก เสียหายแล้ว 2 เมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุเฮอริเคนโอติส ความรุนแรงระดับ 5 ขึ้นฝั่งทางภาคใต้ของเม็กซิโกแล้ว ด้วยความเร็วลม 330 กม./ชม. กระทบแล้ว 2 เมือง บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของ เม็กซิโก แจ้งเตือน เฮอร์ริเคนโอติส (Hurricane Otis) ขึ้นฝั่งเมื่อเวลาประมาณ 02.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.25 น. ตามเวลาไทย ซึ่งทวีกำลังความรุนแรงขึ้นเป็น พายุเฮอริเคน ระดับ 5 สูงสุด โดยมีความเร็วลมสูงสุด 330 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้รับผลกระทบแล้ว 2 เมือง บ้านเรือนเสียหาย เป็นวงกว้าง แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

สำหรับความรุนแรงของพายุเฮอริเคนโอติส สามารถทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก ทั้งจากพายุฝนฟ้าคะนองหนัก ลมกระโชกแรง และคลื่นสูงซัดชายฝั่งที่เป็นภัยพิบัติรุนแรงได้ ปริมาณน้ำฝนอาจสูง 8-16 นิ้ว โดยบางพื้นที่ของรัฐเกร์เรโรและรัฐวาฮากา อาจมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 20 นิ้ว

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ประกาศผ่านเอ็กซ์หรือทวิตเตอร์ ให้ ประชาชน ในรัฐเกร์เรโรย้ายไปหลบภัยยัง ศูนย์พักพิง  โดยแนะประชาชนให้อยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย ห่างจากแม่น้ำ ลำธาร หุบเหว และให้ตื่นตัวไว้เสมอ พร้อมกล่าวว่า กองทัพเรือได้บังคับใช้แผนรักษาความปลอดภัยแล้ว

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ของศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ (NHC) ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 สามารถทำลายบ้านเรือนที่มีโครงเหล็ก ทำให้หลังคาปลิวหลุดและกำแพงพังทลายได้ นอกจากนี้ ไฟฟ้าดับจากพายุอาจกินเวลานานหลายสัปดาห์หรืออาจนานหลายเดือน และพื้นที่ส่วนใหญ่จะไม่สามารถอยู่อาศัยได้เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

 

ด้านนายฟิล คลอตบัค นักวิจัยด้านพายุเฮอร์ริเคน ประจำมหาวิทยาลัยโคโลราโด กล่าวบนโพสต์โซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ว่า ความเร็วลมสูงสุดของพายุเฮอร์ริเคนเพิ่มขึ้น 80 ไมล์ต่อชั่วโมง ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ในแปซิฟิกตะวันออก นับตั้งแต่ยุคดาวเทียมเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2509

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ