Program Online

(คลิป)ย้อนชีวิต 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ใช้ชีวิตเป็นทูตสันถวไมตรีนาน 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิป) ย้อนชีวิต 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ใช้ชีวิตเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-ศรีลังกานาน 20 ปี ทำหน้าที่แห่พระธาตุประจำปีจนล้มป่วย สุดท้ายได้เดินทางกลับถึงโดนสวัสดิภาพ

"พลายศักด์สุรินทร์" ช้างเพศผู้ เป็นช้างที่ประเทศศรีลังกาขอพระราชทานลูกช้างเพศผู้ 2 เชือก  เพื่อเอาไปฝึกไว้เชิญพระบรมสารีริกธาตุพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในการแห่พระธาตุประจำปีของประเทศศรีลังกา ดังนั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีหนังสือด่วนที่สุด เพื่อขอพระราชลูกช้างเพศผู้จำนวน 2 เชือกโดยสั่งการให้กรมป่าไม้พิจารณา จากนั้นทางจ.สุรินทร์แจ้งยืนยันว่าจะถวายช้างพลายจำนวน 2 เชือก คือ ช้างพลายศรีณรงค์อายุ 5 ปี 6 เดือน และช้างพลายศักดิ์สุรินทร์อายุ 7 ปี  โดยมีนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี และนายปลอดประสพ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ณ ขณะนั้นเป็นผู้แทนส่งมอบลูกช้างให้แก่ประเทศศรีลังกาในปี 2544

 

 

 

 

 

ปัจจุบัน "พลายศักดิ์สุรินทร์" อายุ 30 ปี ต้องเดินทางกลับไทยเนื่องจากมีอาการเจ็บป่วย หน่วยงานที่ดูแลจึงเห็นว่าควรส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาที่ไทย โดยการนำตัวกลับมาครั้งนี้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 19 ล้านบาท

 

"พลายศักดิ์สุรินทร์" น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน และมีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร และเป็น 1 ใน 2 ช้างทูตสันวไมตรีที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้ประเทศศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ทำหน้าที่ เชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา เป็นเวลาถึง 21 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ