Program Online

(คลิป) อังกฤษแจก 'บุหรี่ไฟฟ้า' ประเทศแรกหวังลดนักสูบหน้าใหม่ แต่กลับแย่ลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(คลิป)อังกฤษพยายามลดคนสูบบุหรี่ด้วยการรณรงค์ให้เปลี่ยนมาใช้ 'บุหรี่ไฟฟ้า' แต่พบคนสูบบุหรี่เพิ่ม 3 เท่า หวั้น นโยบาย "บุหรี่ไฟฟ้า" นักการเมืองใช้หาเสียง ยิ่งเป็นการเพิ่มนักสูบหน้าใหม่ให้ประเทศไทย

อังกฤษเป็นประเทศแรกๆ ที่ประกาศสนับสนุน "บุหรี่ไฟฟ้า" รณรงค์ให้ผู้สูบบุหรี่จำนวน 1 ล้านคนทั่วประเทศเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับบริการให้คำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่เพื่อลดนักสืบหน้าใหม่  โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ปรากฎว่า จำนวนคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มถึง 3 เท่า จากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 24  สถานการณ์แย่ลงตั้งแต่ปี 2564 ถึงปัจจุบันอัตราการสูบบุหรี่เยาวชนอังกฤษเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัวจากร้อยละ 12 เป็นร้อยละ 24 ในขณะที่อัตราการสูบบุหรี่ธรรมดาในผู้ใหญ่ลดลงเพียงเล็กน้อยจากร้อย 14 เหลือร้อยละ 13.3
 

ข้ออ้างที่ว่า "บุหรี่ไฟฟ้า" อันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาถึงร้อยละ 95 เป็นข้ออ้างที่ถูกปฏิเสธจากแวดวงวิชาการควบคุมยาสูบ เพราะตัวเลขนี้เป็นเพียงแค่การประมาณค่าจากคนกลุ่มเล็กๆ เพียง 12 คน ที่ไม่ได้ระบุว่ามีความเชี่ยวชาญด้านการควบคุมยาสูบ และบางคนในกลุ่มนี้เคยได้รับเงินสนับสนุนทุนวิจัยจากบริษัทบุหรี่ไฟฟ้าหรือบริษัทบุหรี่ข้ามชาติที่ขายบุหรี่ไฟฟ้า ตรงกันข้ามในปัจจุบันที่มีข้อมูลต่างๆ ออกมามากมายที่สนับสนุนว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพเทียบเท่าหรืออาจจะมากกว่าบุหรี่ธรรมดาด้วยซ้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ