Program Online

"หัวใจอ้ายหล่ออีหลี" ไม่ปล่อยคนป่วยอยู่'รพ.สนาม'ที่ไม่พร้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หัวใจอ้ายหล่ออีหลี"เมื่อ "หนุ่มใหญ่จิตอาสา"ไม่ยอมส่งคนป่วย'โควิด-19' ที่เขารับมาเข้าพักรักษาที่'รพ.สนาม'แห่งหนึ่งในจังหวัดภาคอีสานที่ไม่มีความพร้อมซึ่งสภาพดูจากภายนอกมีแค่เต็นท์ อยู่ติดกับเมรุ ศาลาพักศพ ดูเหมือนเป็นที่"พักแรม"มากกว่าสถานที่รักษาผู้ป่วย

 

ท่ามกลางวิกฤติ"โควิด"ระบาดหนักในประเทศไทยที่ปัจจุบันมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่แตะที่ตัวเลขเกินหลักหนึ่งหมื่นคนต่อวันมาร่วมสัปดาห์แล้ว

 

โดยในส่วนของการดูแลคนไข้ติด"โควิด-19"บทบาทของ"โรงพยาบาลสนาม" ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบสาธารณสุขในฐานะ"ด่านหน้า"ในการช่วยรับผู้ป่วย"โควิด-19"ไปกักตัวดูอาการและรักษาให้หายจาก"โควิด-19"

"โรงพยาบาลสนาม"จึงเป็นหนึ่งในกลไกของระบบสาธารณสุขมีความสำคัญอย่างมากกับการรับมือวิกฤติ"โควิด"ครั้งนี้


แต่สภาพของ"โรงพยาบาลสนาม"บ้านเรา หลายแห่งยังไม่มีความพร้อม 


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้เตรียมความพร้อมโดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดของ "โควิด-19"  

 

โดยให้ผู้ว่าฯหรือรองผู้ว่าฯที่ได้รับมอบหมายภารกิจ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมพื้นที่ โดยอาจใช้สถานที่ของส่วนราชการและเอกชน

 

อาทิ โรงเรียน มหาวิทยาลัย  หอประชุม สถานที่ปฏิบัติธรรม ศาลาวัด โรงแรม อาคารที่พักของเอกชน วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ รถสำหรับบริการรับส่งหรือสถานที่ราชการ สถานที่ของเอกชนอื่น ๆ รองรับสำหรับจัดทำเป็นโรงพยาบาลชั่วคราวหรือโรงพยาบาลสนามทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ

 

หลังสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร (กทม.)วิกฤตหนัก โรงพยาบาลรัฐเกือบทุกแห่งมีผู้ป่วยผู้ติดเชื้อล้น ไม่มีเตียงรองรับได้เพียงพอ ต้องให้ผู้ติดเชื้อบางส่วนกักตัวนอนรอเตียงอยู่ที่บ้าน


อย่างไรก็ตามความไม่พร้อมในด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์และบุคลากรทางแพทย์ของ"โรงพยาบาลสนาม"ยังมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ อย่างใน"คลิป"นี้ สะท้อนให้เห็นเป็นอย่างดีเมื่อ"หนุ่มใหญ่จิตอาสา"นำผู้ป่วยติดเชื้อ"โควิด" มาส่งยังสถานที่แห่งหนึ่งที่จัดทำขึ้นเป็น"โรงพยาบาลสนาม"ซึ่งตั้งอยูในท้องที่ห่างไกลทุรกันดาร ถนนหนทางรถเข้าถึงด้วยความยากลำบาก

 

และสถานที่ที่ใช้เป็น"โรงพยาบาลสนาม" อยู่ติดกับวัด เมรุ ศาลาพัก อยู่กับ"พระ"แทนที่จะอยู่กับ"หมอ"และ"นางพยาบาล" ทำให้เขาแสดงความไม่พอใจออกมา... 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ