Program Online

ป่วย ALS แต่ไม่เป็นไรนะ เพื่อลูกแม่พร้อมแบกเคียงข้างล่าฝันเรียนมหาวิทยาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวดีต่อใจ ลูกชายป่วย ALS แต่ไม่เป็นไรนะ ไม่ว่ามันจะยากลำบากเพียงไรก็ตาม เพื่อลูกแม่พร้อมแบกเคียงข้างล่าฝันเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

เพื่อลูกแม่พร้อม “เหยาเหวิน” ลูกชายของ “หยาง ต้าเหลียน” หญิงวัย 48 ปี ชาวหมู่บ้านถังเหอ มณฑลกุ้ยโจวทางจีนตะวันตกเฉียงใต้ เป็นนักเรียนมัธยมปลายชั้นปีสุดท้ายของโรงเรียนมัธยมปลายกลุ่มชาติพันธุ์อำเภอปกครองตนเองอวี้ผิง ซึ่งป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) ที่ทำให้เขาไม่สามารถเดินเหินได้ด้วยตัวเอง ภาพที่แม่เข็นรถวีลแชร์มารับลูกชายกลางห้องเรียนทุกเที่ยงวัน ถือเป็นฉากคุ้นตาของผู้คนรอบข้าง

 

เมื่อมาถึงห้องเรียนของลูกชาย หยางจะแบกเหยาขึ้นหลังแล้วพานั่งลงบนรถเข็นวีลแชร์ ต่อจากนั้นทั้งสองจะออกไปรับประทานอาหารมื้อเที่ยงที่หอพัก ซึ่งโรงเรียนจัดสรรให้อยู่อาศัยเพื่อความสะดวกสบายของชีวิต

ตั้งแต่ปี 2008 หยางและสามีตระเวนพาเหยาไปรักษาตามโรงพยาบาลในเมืองต่างๆ แต่ก็ไม่พานพบความสมหวังดังใจ จนกระทั่งปี 2012 เหยาสูญเสียความสามารถเคลื่อนไหวด้วยตัวเองและต้องพึ่งพาคนอื่นมาดูแล

อย่างไรก็ดี อุปสรรคความท้าทายที่บังเกิดในชีวิตก็มิอาจฉุดรั้งความมุ่งมั่นตั้งใจเรียนหนังสือของเหยา ซึ่งทุกสิ่งเพื่อลูกแม่พร้อมนี้ยังผลให้เด็กหนุ่มป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) คนนี้กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มนักเรียนที่มีคะแนนยอดเยี่ยมของชั้นเรียน

 

“แม้เหยาเหวินจะเจ็บป่วย แต่เขาไม่เคยมาเรียนสายสักครั้ง ไม่เคยมีปัญหากับเพื่อนนักเรียนคนอื่นเลย เขามีสมาธิมากเวลาเรียนหนังสือ และยินดีแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนหลังเลิกเรียน เข้ากับเพื่อนๆ ได้ดีเยี่ยม จนหลายคนยกให้เขาเป็นตัวอย่าง” เฉินหง ครูของเหยาเหวิน กล่าว

“เหยาเหวินใฝ่ฝันจะเรียนต่อให้สูงขึ้นอีก เขาอยากเข้ามหาวิทยาลัย หากเขาได้รับการตอบรับจากมหาวิทยาลัย ฉันพร้อมอยู่เคียงข้างลูกเสมอ ไม่ว่ามันจะยากลำบากเพียงไรก็ตาม” หยาง ต้าเหลียน กล่าวทิ้งท้าย

 

อ่านข่าว - คลิปวินาทีเพลิงไหม้ท่อส่งน้ำมันอียิปต์เปลวไฟสีแดงควันดำลอยโขมงสุดโกลาหล

 

เพื่อลูกแม่พร้อม, ALS

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ