Program Online

ตื่นตา "ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ" โผล่ที่เกาะรอก กว่า 10 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อมนุษย์หายไป ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำกว่า 10 ตัว ออกว่ายหากินที่เกาะรอก อ.เกาะลันตา เจ้าหน้าที่เผยไม่เคยพบมาก่อนในทะเลกระบี่ สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

 

                  นี่เป็นฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ จำนวนกว่า 10 ตัว แต่ละตัวความยาว 3-4 เมตร ว่ายน้ำหากินอยู่ข้างเกาะรอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้บันทึกภาพไว้ ขณะกำลังลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยภายในทะเลเขตอุทยานฯ ซึ่งพบว่าวาฬลักษณะนี้ไม่เคยพบมาก่อน สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก

 

 

 

                  โดยนายวีระศักดิ์ ศัรสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เผยว่า วาฬฝูงนี้ที่ผ่านมาไม่เคยพบในพื้นที่มาก่อน ก็สร้างความฮือฮาให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก ถือเป็นความสมบูรณ์ของท้องทะเลกระบี่

 

 

ตื่นตา \"ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ\" โผล่ที่เกาะรอก กว่า 10 ตัว

 

 

                  ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเลชื่อดัง ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่อุทยานหมู่เกาะลันตา ขึ้นมาอาบแสงอาทิตย์อัสดง บอกแบบฟันธงเลยว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีเอิรธเดย์ปีไหนสะใจเท่าปีนี้ ทั้ง พะยูน ทั้งฉลาม ทั้งวาฬ มากันท่วมทะเล ทบทวนกันอีกที หนึ่งวันเจออะไรบ้าง ฝูงพะยูนที่ตรัง ร่วม 30 ตัว ฝูงฉลามหูดำที่มาหยา 30+ ตัว ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่ลันตา 10-15 ตัว เน้นย้ำว่านี่แค่วันเดียว และเฉพาะที่ 3 อุทยานใน 2 จังหวัด กระบี่/ตรัง เมื่อมนุษย์หายไป ทะเลยิ่งใหญ่จริงๆ อยากเห็นทะเลแบบนี้อยู่กับเราต่อไปนานๆ เราต้องเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการอยู่ร่วมกับเธอ เราต้องรักเธอให้มากกว่าเดิม ขอบคุณภาพจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

 

 

ตื่นตา \"ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ\" โผล่ที่เกาะรอก กว่า 10 ตัว

 

 

 

 

                  ดร.ธรณ์ ยังเผยรายละเอียดวาฬเพชฌฆาตดำ (false killer whale) ไม่ใช่วาฬ แต่เป็นโลมาขนาดใหญ่ อาจมีความยาวได้ถึง 6 เมตร แต่ปรกติเล็กกว่านั้น ในไทยที่เคยพบ ส่วนใหญ่ยาว 3-4 เมตร (อย่างไรก็ตาม เรายังคงเรียกว่าวาฬ เหมือนวาฬออร์ก้า/วาฬเพชฌฆาต ที่เป็นโลมาขนาดใหญ่เช่นกัน) คำว่า false killer whale มาจากขนาดที่ใหญ่เกือบเท่าวาฬเพชฌฆาต อีกทั้งมีโครงกระดูกคล้ายคลึงกัน แม้รูปร่างและสีจะแตกต่างเห็นชัด มีพฤติกรรมรวมฝูงแนบแน่น บางฝูงอาจมีจำนวนนับร้อย แต่ที่พบในไทยส่วนใหญ่อยู่ระดับ 10-20 ตัว พบได้ทั่วโลก ในไทยพบตามทะเลเปิด/น้ำลึกหรือเกาะห่างไกล เช่น เกาะสิมิลัน เกาะเต่า เกาะราชา ฯลฯ

 

 

ตื่นตา \"ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ\" โผล่ที่เกาะรอก กว่า 10 ตัว

 

 

                  ในอดีตเคยมีวาฬชนิดนี้เกยตื้นที่เกาะราชา (พ.ศ.2551) จำนวน 30 ตัว มีอาสาสมัครไปช่วยกันพาวาฬออกจากฝั่ง แต่มีบ้างที่จากไป เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 62 เพิ่งพบหลงเข้ามาที่เกาะกูด จากนั้นก็เกยตื้นที่พัทยา แต่น้องอำลาจากไปในที่สุด วาฬพวกนี้ชอบอยู่เป็นฝูง เป็นสัตว์สังคม หลงฝูงไปรอดยากมากครับ มีรายงานล่าสุดปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่สิมิลัน และพบอีกครั้งในวันนี้ที่ลันตา ไม่ค่อยมีรายงานในอุทยานหมู่เกาะลันตา วาฬเพชฌฆาตดำถือเป็นสัตว์คุ้มครองของไทยครับ

 

 

ตื่นตา \"ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ\" โผล่ที่เกาะรอก กว่า 10 ตัว

 

 

ตื่นตา \"ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ\" โผล่ที่เกาะรอก กว่า 10 ตัว

 

 

--------------------------------

โดย สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ