Program Online

ลูกเต่ากระเกาะทะลุแตกรังแล้วชุดแรก 104 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตน้อยๆ 104 ตัว ลืมตาดูโลกเกาะทะลุ #เต่ากระ #เกาะทะลุ #คมชัดลึก

ลูกเต่ากระชุดแรก 104 ชีวิตแตกรังขึ้นมาจากพื้นทรายเพื่อลืมตาดูโลกแล้ว หลังจากแม่เต่าได้มาวางไข่ไว้ที่ชายหาดเกาะทะลุ ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  

 

 

มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม โพสต์เรื่องราวน่ายินดีอีกครั้งว่า ลูกเต่ารังแรกฟักแล้วจ้าา 

 

คืนวันที่ 26 ก.ค. 62 เวลาประมาณ 21.30 น. ระหว่างเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฯและอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ระหว่างที่เดินกลับจากการเฝ้าแม่เต่าขึ้นไข่ที่ทำเป็นกิจวัตรประจำวันในช่วงฤดูเต่าวางไข่ 

 

สังเกตเห็นหลุมไข่เต่ารังแรกยุบตัวและลูกเต่าทั้งหมด 104 ตัว ก็ฟักออกมาอยู่ในแปลงเพาะฟักกึ่งธรรมชาติ ทั้งนี้ไข่เต่ากระรังแรกเป็นของแม่ศรีประจวบ แม่เต่กระที่ขึ้นวางไข่ครั้งล่าสุดที่เกาะทะลุ ปี 2560 

 

และกลับมาวางไข่อีกครั้งเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นรังแรกของปี 2562 ระยะเวลา 63 วัน ตั้งแต่วันแรกจนกระทั้งฟักเป็นตัว ฟักเป็นลูกเต่า จากไข่เต่าจำนวนทั้งสิ้น 156 ฟอง ลูกเต่า 98% สภาพสมบูรณ์ มีเพียง 2 ตัวที่มีลักษณะกระดองพัฒนาแตกต่างจากลูกเต่าตัวอื่นเล็กน้อย
 

"เต่ากระ" เป็น 1 ในเต่าทะเล  5 ชนิด (เต่ากระ เต่าหญ้า เต่ามะเฟือง เต่าตนุเต่าหัวค้อน) ที่พบในทะเลไทย โดยสถานะการอนุรักษ์ตามเกณฑ์ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติจัดให้เต่ากระอยู่ในสถานะถูกคุกคามในระดับเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ ซึ่งเต่าชนิดนี้ขึ้นวางไข่ในไทยเพียง 2 แห่งคือ เกาะมันนอก-เกาะมันใน จ.ระยอง และเกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ