Program Online

29 ปีมหากาพย์ "โฮปเวลล์" ศาลชี้ขาดรัฐฯ แพ้จ่าย 1.2 หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นสุดกับคดีโฮปเวลล์ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคมจ่ายชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์เป็นเงิน 12,000 ล้านบาทเพื่อชดเชยความเสียหาย

เป็นระยะเวลา 29 ปีเต็ม ที่เห็นสิ่งปลูกสร้างคล้ายตอหม้อคู่ขนานไปกับถนนวิภาวดี หรือที่หลายคนเรียกว่า "โฮปเวลล์" ที่ทางผู้รับเหมาก่อสร้างคือ บริษัทโฮปเวลล์ก่อสร้างไม่เป็นไปตามสัญญาทำให้ภาครัฐยกเลิกสัญญาจนกระทั่งเกิดเป็นคดีฟ้องร้อง

วันนี้บทสรุปออกมาชี้ชัดศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคมโดยการรถไฟแห่งประเทศไทยชดเชยค่าเสียหายให้กับบริษัทโฮปเวลล์ ย้อนกลับไปโครงการโฮปเวลล์ เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2533 ขณะนั้นมีนายมนตรี พงษ์พานิช เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และเป็นผู้เปิดประมูลอนุมัติก่อสร้างโครงการมีชื่อเต็มว่า "โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพฯ" เป็นทางยกระดับ มีทั้งทางด่วน รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้ารวมระยะทาง 60 กิโลเมตร ผู้ชนะการประมูลคือ "บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย)" ของนาย "กอร์ดอน วู" ชาวฮ่องกง 

นอกจากการรับเหมาก่อสร้าง บริษัทโฮปเวลล์ยังได้รับสัมปทานเดินรถและเก็บค่าผ่านทาง พร้อมสิทธิ์ใช้ประโยชน์พื้นที่ใต้ทางรถไฟยกระดับ และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สองข้างทางเนื้อที่กว่า 600 ไร่ ระยะยาว 30 ปี ตั้งแต่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2534 ถึงวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 โดยเสนอผลตอบแทนให้รัฐบาล 54,000 ล้านบาทแต่โครงการต้องสะดุด เมื่อบริษัทโฮปเวลล์ไม่สามารถส่งมอบโครงการได้ทันกำหนด มีการตรวจสอบโครงการในสมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ต่อมารัฐบาลนายชวน หลีกภัย ได้ผลักดันต่อโดยมีพันเอกวินัย สมพงษ์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมถึงปี 2540 สมัยรัฐบาลพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ได้ประกาศยกเลิกสัญญากับโฮปเวลล์อย่างเป็นทางการ ทำให้โฮปเวลล์ ฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายหลังถูกเลิกสัญญา ด้วยวงเงินกว่า 56,000 ล้านบาท ที่นำมาลงทุนในโครงการนี้

ขณะนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นคู่สัญญาก็ฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายด้วยวงเงิน 200,000 ล้านบาท จนกลายเป็นคดีความยืดเยื้อมาถึง 29 ปีที่สุด 22 เมษายน พ.ศ.2562 ศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้รัฐเสียชดใช้ให้โฮปเวลล์เป็นเงินจำนวน 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี รวมถึงค่าธรรมเนียมศาล ภายใน 180 วัน นับแต่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ