Program Online

กกต.แจงวิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาธิการ กกต.กฤช เอื้อวงศ์ ชี้แจงถึงกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้เป็นจำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดการเขย่งในจำนวนผู้มาใช้สิทธิ

รองเลขาธิการ กกต.กฤช เอื้อวงศ์ ชี้แจงถึงกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้เป็นจำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดการเขย่งในจำนวนผู้มาใช้สิทธิ กับบัตรที่ใช้ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้

 

รองเลขาธิการ กกต.กฤช เอื้อวงศ์ ให้สัมภาษณ์ชี้แจงการนับคะแนนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ พร้อมตอบสิ่งที่ถูกตั้งข้อสงสัยมากที่สุด คือ ทำไม "ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิกับตัวเลขบัตรที่ถูกใช้ไปไม่ตรงกัน" พร้อมตอบปัญหาเกิดกรณี "บัตรเขย่ง" หมายความว่า มีผู้ไปรายงานตัวใช้สิทธิ แต่อาจรอคิวนาน หรือเกิดเหตุอื่นกระทันหัน ทำให้ต้องออกจากแถวที่ต่อคิวลงคะแนน หรือพูดง่ายๆ ไปรายงานตัวใช้สิทธิ แต่อาจรอคิวนาน เลย "สละสิทธิ์" นี่จึงเป็นที่มา ทำให้ "ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิกับตัวเลขบัตรที่ถูกใช้ไปไม่ตรงกัน" ส่วนเรื่องคะแนนรวม หายไป 2 คะแนน เมื่อเทียบกับบัตรที่ถูกใช้ไป ส่วนกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้เป็นจำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดการเขย่งในจำนวนผู้มาใช้สิทธิ กับบัตรที่ใช้ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ จากหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศ ทั้งนี้สามารถสอบทานไปยังหน่วยลงคะแนนถ้าหน่วยใดรายงานผิดนั้นก็สามารถสอบทานได้ว่าเกิดการผิดพลาดที่หน่วยเลือกตั้งใด ส่วนกรณีที่จำนวนบัตรดีไม่ตรงกับการคำนวณคะแนนรวมของทุกพรรคการเมืองนั้น นายกฤช กล่าวว่า อาจมีสาเหตุมาจากนับบัตรที่หน่วยเลือกตั้ง ที่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในการนับ แต่ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบกับคะแนนรวมเพราะคะแนนมีการนับและเขียนไว้อย่างชัดเจนที่กระดานในหน่วยเลือกตั้งของทุกหน่วย ทั้งนี้ ความผิดพลาดเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่ที่ผ่านมาพบการเขย่งของบัตรเช่นนี้เหมือนกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ