Program Online

(คลิปข่าว) "พลังประชารัฐ-เพื่อไทย" ขั้วไหนชอบธรรมตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีข่าวเปิดจากฝั่งเพื่อไทยว่าเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว โดยอ้างความชอบธรรมว่าได้เสียง ส.ส.เขตมากที่สุด

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองท่ามกลางสถานการณ์ร้อนการชิงธงจัดตั้งรัฐบาลจาก 2 ขั้วใหญ่ คือ ขั้วเพื่อไทยกับขั้วพลังประชารัฐ ล่าสุดมีข่าวเปิดจากฝั่งเพื่อไทยว่าเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว โดยอ้างความชอบธรรมว่าได้เสียง ส.ส.เขตมากที่สุด แล้วก็มีการแชร์ข้อมูลจากทางฝั่งเพื่อไทยออกมาทำนองว่า รวมเสียงได้เกิน 250 เสียงแล้ว ทันทีที่มีการเปิดประชุมสภา ก็จะผลักดันคนของฝั่งตัวเองขึ้นเป็นประธานสภา และเดินหน้าโหวตเลือกนายกฯ ทันที

อีกด้านหนึ่งมีข่าวปิดลึกแต่ไม่ลับ จากฝ่ายพลังประชารัฐว่า มีผู้มากบารมีนั่งหัวโต๊ะคุมเกมตั้งรัฐบาลแล้ว ก็คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยใช้สถานที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ริมถนนวิภาวดีรังสิต เป็นจุดนัดพบและหารือ โดยฝั่งนี้ก็อ้างว่ามีเสียงเกิน 250 เสียงแล้วเช่นกัน ทั้งๆ ที่ตอนนี้ ส.ส. 500 คน ยังไม่ได้ประกาศชื่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 150 คนเลยด้วยซ้ำ ข่าว "บิ๊กป้อม" คุมเกมจับขั้วรวมเสียงข้างมาก ทำให้เกิดกระแสโจมตี "ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร" ขึ้นมาอีกรอบ ทำให้วันนี้ "บิ๊กป้อม" ต้องออกโรงปฏิเสธ เมื่อถูกนักข่าวยิงคำถาม  

ส่วนนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งมีอีกสถานะหนึ่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ ยังคงสงวนท่าทีอย่างยิ่ง โดยเมื่อนักข่าวสอบถามเรื่องนี้ ก็เสไปพูดเรื่องความหวังในอากาศ โดยเปรียบกับว่าวแทน ขณะที่รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม ตอบว่า การรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ขึ้นกับฝีมือของแต่ละพรรคว่าใครสามารถรวบรวมเสียงได้มากที่สุดก่อน "คุณคิดให้มันมาก มันก็เลยสลับซับซ้อน ถ้าคิดให้มันง่าย คือว่าใครจะทำอย่างไรก็ทำไป สุดท้ายมันก็ไปอยู่ที่การเสนอชื่อนายกฯต่อสภา 

เมื่อประธานสภานัด ตรงนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ พรรคไหนเสียงมากสุดก็เสนอชื่อก่อนก็แล้วกัน จะเอาใครเป็นนายกฯ นอกนั้นก็พูดกันไปต่างคนต่างพูดต่างคนต่างทำ คัดชนคำถาม ใครรวมเสียงได้ก่อนคนนั้นจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ คำตอบ เอาเถอะ ในความเป็นจริงมันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่สงสัย คัดชนคำถาม อยู่ที่ฝีมือของแต่ละพรรคว่าใครสามารถรวบรวมเสียงได้มากที่สุดก่อนกันใช่หรือไม่ คำตอบ ใช่ นั่นแหล่ะอย่างง่ายที่สุด" 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ