Program Online

(คลิปข่าว) เอธิโอเปียไว้อาลัยเหยื่อ 35 ชาติเครื่องบินตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอธิโอเปียไว้อาลัยเหยื่อ 35 ชาติเครื่องบินตก

เอธิโอเปียประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยสำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 157 ราย จาก 35 ประเทศ กรณีอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตกเมื่อวาน หลังจากที่บินออกจากสนามบินในกรุงแอดดิส อะบาบา เมืองหลวงของประเทศ เพื่อเดินทางไปยังเคนยา

สำนักนายกรัฐมนตรีอาบี อัคเหม็ด ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานว่า สภาผู้แทนประชาชนของเอธิโอเปียประกาศให้วันที่ 11 มีนาคม เป็นวันไว้อาลัยให้กับพลเมืองของทุกชาติที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ขณะที่การเปิดรายชื่อผู้ที่อยู่บนเครื่อง ซึ่งระบุว่ามาจาก 35 ประเทศทั่วโลก 

ขณะเดียวกัน นอกจากผู้เสียชีวิตจะเป็นนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ก็ยังมีเจ้าหน้าที่สหประชาชาติอย่างน้อย 12 คนรวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วยสำหรับผู้เสียชีวิต สรุปว่าเป็นชาวเคนยามากที่สุดคือ 32 ราย ด้านแคนาดา ก็เปิดเผยว่าบนเครื่องมีชาวแคนาดารวมอยู่ด้วย 18 คน , เอธิโอเปีย 9 ราย ส่วนจีนบอกว่างานนี้มีชาวจีนเสียชีวิต 8 ราย เช่นเดียวกับอิตาลีและสหรัฐ ส่วนอังกฤษและฝรั่งเศสมี 7 ราย , อียิปต์ 6 ราย , เยอรมัน 5 รายอย่าง ส.ส.สโลวักรายหนึ่งก็เปิดเผยว่า เขาสูญเสียภรรยา ลูกชายและลูกสาว ไปในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติก็บอกว่าเสียใจอย่างมากกับข่าวเรื่องเครื่องบินตกครั้งนี้ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่เสียชีวิตมีทั้งผู้ที่ทำงานกับโครงการอาหารโลก

 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัย , องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน และธนาคารโลก โดยหลายคนอยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาคิ ที่จะจัดขึ้นในเคนยาในวันนี้ ซึ่งจะมีประมุขชาติต่าง ๆ , รัฐมนตรี , นักธุรกิจ , เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และตัวแทนภาคประชาสังคมราว 4 พัน 700 คนเข้าร่วมหลังทราบเรื่องนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และเทเรซ่า เเมย์ ของอังกฤษ ออกมาบอกว่าข่าวเรื่องนี้ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ ขณะที่หลายประเทศ ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้นโดยเที่ยวบิน ET 302 ตกในทุ่งห่างจากเมืองหลวงเอธิโอเปียไป 60 กิโลเมตร โดยพยานที่เห็นเหตุการณ์บอกว่าตอนที่เครื่องตกลงมา เครื่องบินมีไฟไหม้อยู่ก่อนแล้วเครื่องบินลำนี้เป็นเครื่อง Boeing 737-800MAX ที่ใหม่เอี่ยม เพิ่งถูกจัดส่งให้กับสายการบินของทางการเอธอโอเปีย ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดของแอฟริกาเมื่อ 15 พฤศจิกายนปีที่แล้วมันเป็นเครื่องแบบเดียวกันกับของสายการบิน Lion Air ของอินโดนีเซียที่ตกเมื่อเดือนตุลาคม พร้อมกับ 189 ชีวิตบนเครื่อง หลังบินออกมาได้แค่ 13 นาที ขณะที่ของเอธิโอเปีย ออกบินมาได้แค่ 6 นาที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ