Program Online

(คลิป) ค้นพบวาฬเพชฌฆาตสายพันธุ์ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าพวกเขาพบกับออร์ก้า หรือวาฬเพชฌฆาตที่หากินอยู่ในมหาสมุทรทางใต้ แถว ๆ ชิลี ที่ดูจะแตกต่างอย่างมากจากวาฬเพชฌฆาตปกติที่เคยพบเห็น

นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าพวกเขาพบกับออร์ก้า หรือวาฬเพชฌฆาตที่หากินอยู่ในมหาสมุทรทางใต้ แถว ๆ ชิลี ที่ดูจะแตกต่างอย่างมากจากวาฬเพชฌฆาตปกติที่เคยพบเห็นกันมาก่อน และพวกมันอาจจะเป็นวาฬเพชฌฆาตสายพันธุ์ใหม่ก็เป็นได้

 

 

ปัจจุบันกำลังรอผลการพิสูจน์ในเรื่องนี้จากตัวอย่างเนื้อเยื่อที่นักวิทยาศาสตร์เก็บรวบรวมมาได้ เพราะมันจะให้ดีเอ็นเอเพื่อการพิสููจน์ในเรื่องนี้แต่แม้ว่าไม่ใช้ผลการตรวจสอบดีเอ็นเอ ทางผู้เชี่ยวชาญก็มีความมั่นใจมากถึงกับยอมออกข่าวเรื่องการค้นพบเป็นการล่วงหน้าเมื่อวาน แต่เนื่องจากยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างเป็นทางการ จึงมีการเรียกพวกมันชั่วคราาวว่าวาฬเพชฌฆาต Type D หรือ subantarctic โดยพวกมันมีลำตัวยาวประมาณ 20 - 25 ฟุตลักษณะที่แตกต่างจากวาฬเพชฌฆาตอื่น ๆ ก็คือ พวกมันมีลายสีขาวบริเวณดวงตาที่เล็ก หัวก็ดูกลมกว่า และเป็นมันเงากว่าวาฬเพชฌฆาตปกติ ส่วนครีบหลังก็แคบกว่าและตรงกว่า ดูเหมือนพวกมันจะชอบกินปลา มากกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลซึ่งเป็นอาหารของวาฬเพชฌฆาตปกติ และพวกมันเชี่ยวชาญในการขโมยปลาของชาวประมง พวกมันแตกต่างจากวาฬเพชฌฆาตปกติ จนบางทีไม่อาจจะผสมพันธุ์กันได้ ทำให้เป็นไปได้มากที่มันจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ที่ไม่ได้เข้าร่วมในการสำรวจ ต่างก็ยอมรับในความแตกต่างของวาฬเพชฌฆาต  2 กลุ่มนี้ แต่ก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่าพวกมันเป็นสายพันธุ์ใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ