Program Online

(คลิปข่าว) เร่งระบายผู้โดยสารตกค้าง หลังปากีสถานปิดน่านฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การบินไทยเผยสามารถเปิดเที่ยวบินพิเศษได้แล้ว 2 จุด คือ มอสโคว และ ลอนดอน เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารไฟท์ยุโรปที่ตกค้างกว่า 2,000 คน คาดระบายหมดภายในวันอาทิตย์

ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมบริการภาคพื้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)และประธานบริหารธุรกิจการบิน หรือเอโอซี  ธีระ บัวศรี เผยว่า ตั้งแต่เกิดสถานการณ์ปิดน่านฟ้าปากีสถาน ส่งผลต่อสายการบินไทย แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก คือ ระหว่าง 4 เที่ยวที่ทำการบินไปยังมอสโคว โคเปนเฮเก้น แฟรงเฟิร์ต ซึ่งทำการบินไปได้ครึ่งทางและต้องกลับมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะทางการปิดน่านฟ้า ส่วนช่วง 2 เกิดตอนค่ำไฟล์ทยุโรปทั้งหมดยกเลิกการเดินทาง 11 เที่ยวบินของการบินไทย มีผู้โดยสารได้ที่รับผลกระทบมีประมาณ 4,000 คน อีกทั้ง ยังมีไฟท์ของการบินไทยที่ประจำอยู่ที่ยุโรปเดินทางกลับไม่ได้ 11 เที่ยวบิน โดยการบริหารจัดการแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้ให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นที่พักชั่วคราว (โฮมเลส) ดูแลผู้โดยสาร บางส่วนผู้โดยสารเช็คอินกับประเทศต้นทาง มีสถานะเป็นผู้โดยสารการบินไทยและมีบัตรโดยสารแล้ว ได้ประสานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และ ทอท. โดยให้ผู้โดยสารพักโรงแรมประมาณ 800 คน

 

 

ส่วนที่ 2 เป็นผู้โดยสารที่เช็คอินจากประเทศต่าง ๆ มาต่อเครื่องการบินไทย พำนักเกินเวลา ไม่มีวีซ่าเข้าประเทศ ได้ประสานไปยังตม.ให้จัดการเรื่องวีซ่าให้ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารของการบินไทย ได้มีการวางแผนการบินเส้นทางการบินจากเดิมที่ต้องผ่านปากีสถาน ไปผ่านจีนและเข้ารัสเซียลงยุโรปแทน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงท่องเที่ยวฯ และเป็นเรื่องของรัฐต่อรัฐที่ให้ความร่วมมือกับสายการบินไทย และขณะนี้สามารถเปิดไฟท์พิเศษ ได้แล้ว คือ มอสโควและลอนดอน  โดยพร้อมบินไฟท์ กรุงเทพ - ลอนดอน 12.00น. ถึง 18.15 และไฟท์ กรุงเทพ - มอสโคว 14.50 ถึง 21.30

 

คาดว่าจะสามารถระบายผู้โดยสารหมดภายในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม  ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้โดยสารคงเหลือประมาณ 2,000 คน ด้านรองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฎิบัติการ 1 กิตติพงศ์ กิตติขจร เผยว่า สำหรับการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเอง ได้ร่วมมือกับผู้ค้าพันธมิตรคิงพาวเวอร์ ได้ช่วยจัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยวที่ตกค้างได้นั่งพักรอในอาคารผู้โดยสารขากออกเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ตกค้างได้พักรอในจุดเดียวกัน พร้อมทั้งจัดหาอาหารประเภทเบอร์เกอร์คิง และแซนวิช ร่วมทั้งน้ำดื่มมาคอยให้บริการนักท่องเที่ยวเนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่จะฟิกในเรื่องอาหารในระหว่างที่เดินทาง ซึ่งในขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ในอาคารผู้โดยสารแล้ว เนื่องจากบริษัทสายการบินได้จัดให้เข้าพักในโรงแรมที่จัดเอาไว้ให้เป็นที่เรียบร้อยพร้อมรถโค้ชคอยรับส่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ