Program Online

นิสัยชอบกัดเล็บ สุ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอร์ตนีย์ วิตฮอร์น นักศึกษาวัย 20 ปี ชาวออสเตรเลีย เธอมักจะมีลักษณะนิสัยกัดเล็บ จนกลายเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดหายากและต้องตัดนิ้วทิ้งในที่สุด

คอร์ตนีย์ วิตฮอร์น นักศึกษาวัย 20 ปี ชาวออสเตรเลีย ที่เธอมักจะมีลักษณะนิสัยกัดเล็บหมดทั้งนิ้วหัวแม่มือ จนเนื้อใต้เล็บกลายเป็นสีดำโดยปิดบังไม่บอกครอบครัวและเพื่อนฝูงเป็นเวลานานถึง 4 ปี จนกลายเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดหายากและต้องตัดนิ้วทิ้งในที่สุด ซึ่งเธอมาเฉลยเปิดใจในภายหลังว่า ตัวเองกัดเล็บมาทั้งชีวิต

 

สำหรับมะเร็งผิวหนังคือ เนื้อร้ายที่เกิดบนผิวหนังและเยื่อบุ เนื่องจากความผิดปกติของการเจริญเติบโต และการแบ่งเซลล์ของผิวหนังและเยื่อบุ มะเร็งผิวหนังมีหลายชนิด ที่พบบ่อย ได้แก่ มะเร็งผิวหนังชนิดเบเซลเซลล์ (Basal cell carcinoma) เป็นมะเร็งผิวหนังที่ร้ายแรงน้อย เพราะเกิดบริเวณชั้นตื้นๆ , มะเร็งผิวหนังชนิดสเควมัสเซลล์ (Squamous cell carcinoma) ลักษณะคล้ายกับมะเร็งบาซอลเซลล์ คาร์ซิโนมา การลุกลามมักเร็วกว่ามะเร็งชนิด บาซอลเซลล์ คาร์ชิโนมา มักจะลุกลามลงลึกสู่ด้านล่างของเซลล์ผิวหนัง ถ้าคลำดูผิวหนังด้านล่างมักจะพบว่าเป็นก้อนแข็งๆ

มะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา (malignant melanoma) เป็นมะเร็งจากเซลล์เม็ดสี เมลานิน พบไม่บ่อย แต่มีความร้ายแรง เพราะสามารถกระจายเข้าสู่กระแสเลือดได้รวดเร็ว , มะเร็งผิวหนังอาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้นช้าๆ และลุกลามเฉพาะที่ หรืออาจจะแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นได้ด้วย เช่น ต่อมน้ำเหลือง ส่วนมากจะพบในผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปี และพบในชายมากกว่าหญิง

 

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค ประกอบด้วย 
1.แสงอัลตราไวโอเลต (UVA,UVB) ดังนั้นผู้ที่ต้องทำงานกลางแดด เล่นกีฬากลางแจ้ง ชอบอาบแดด จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนัง
2. เชื้อชาติ คนผิวขาว ผมสีบลอนด์ มีโอกาสเสี่ยงสูง เพราะมีเม็ดสีที่ผิวหนังน้อย ความสามารถในการป้องกันเซลล์ผิวหนังจากแสงอัลตราไวโอเลตจึงน้อยกว่าคนผิวคล้ำ
3.มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งผิวหนัง
4. ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น HIV หรือได้รับยากดภูมิต้านทาน
5. ผิวหนังในบริเวณที่เคยได้รังสีรักษา

 

อาการที่ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเบื้อต้นคือ
1.ดูบริเวณไฝที่เป็นว่ามีผื่นหรือก้อนที่โตเร็วกว่าปกติ หรือมีสีที่เปลี่ยนไป ขอบไม่เรียบ แตกเป็นแผล และมีเลือดออก
2.มีแผลเรื้อรังที่ไม่หาย
3.ผื่นเรื้อรัง

 

 

 

นิสัยชอบกัดเล็บ สุ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง

 

นิสัยชอบกัดเล็บ สุ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง

นิสัยชอบกัดเล็บ สุ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง

 

 

คลิปจาก :  Sothun Media

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ