Program Online

(คลิปข่าว) ปั้นหุ่นสะเดาะเคราะห์ลอยน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำบุญกลางบ้านตามประเพณีโบราณ ปั้นหุ่นสะเดาะเคราะห์ลอยน้ำ

ชาวบ้านชุมชนประชาอุทิศ อ.เมืองพิษณุโลก ร่วมประกอบพิธีทำบุญกลางบ้านตามประเพณีแบบโบราณ แต่ละบ้านจะทำหุ่นดินแทนตนเองใส่แพหยวกกล้วย เพื่อทำพิธีทำบุญสะเดาะเคราะห์ ก่อนนำไปลอยน้ำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการชุมชนประชาอุทิศ เทศบาลนครพิษณุโลก ชาวบ้านภายในชุมชน ได้ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญกลางบ้าน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีนี้ในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นปีใหม่ไทย โดยแต่ละปีนั้น ก็จะนิมนต์พระ จำนวน 9 รูป มาทำการสวดเจริญพระพุทธมนต์ จำนวน 2 วัน คือ ในช่วงเย็น ก่อนจะทำบุญและช่วงเที่ยงของวันรุ่งขึ้น โดยที่น่าสนใจชาวบ้านที่นี้ก็นำหยวกกล้วย มาทำเป็นแพ แบบโบราณ เพื่อให้ชาวบ้านนำตุ๊กตาดิน เขียนชื่อกำกับไว้ ของครอบครัวตนเอง และวางไว้ในแพ เพื่อทำการสวดมนต์สะเดาะเคราะห์ ก่อนจะนำไปลอยแม่น้ำน่าน ตามประเพณีโบราณ 

นางเล็ก มูลวงศ์ ชาวบ้านชุมชนประชาอุทิศ เล่าว่า ชุมชนประชาอุทิศ เป็นชุมชนเก่าแก่ มีการสืบทอดประเพณีเก่าแก่ โดยเฉพาะการทำบุญกลางบ้าน ก็จะจัดขึ้นทุกปี แต่ละปีแต่ละบ้านจะปั้นดินตุ๊กตาตนเองและสัตว์เลี้ยงมาไว้ในแพหยวกกล้วย เพื่อร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์แบบโบราณ ก่อนนำไปลอยแม่น้ำน่าน โดยปกติตนเองจะรับจ้างปั่นดินตุ๊กตาให้แต่ละบ้าน แต่ปีนี้เลิกรับจ้างแต่ก็ยังทำตุ๊กตาดินภายในครอบครัวมาร่วมด้วย มีจำนวน 14 ตัว มีทั้งพ่อแม่ ลูกหลาน และสุนัขและแมว อีก 2 ตัว มาร่วมสวดสะเดาะเคราะห์ในครั้งนี้ด้วย ส่วนครอบครัวที่ไม่ได้ปั่นดิน ก็จะไปซื้อตุ๊กตาตามตลาด แล้วเขียนชื่อมาไว้ในแพ บางบ้านก็นำพริก เกลือ และเงินใส่ไปในแพด้วย ซึ่งประเพณีนี้ถือว่าเป็นความเชื่อโบราณ ที่ถือปฏิบัติมากันตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า ที่เชื่อว่าทำแล้วก็จะมีโชคดี สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยแต่อย่างใด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ