Lifestyle

5เหตุผล ว่าทำไม...ต้องไปภูกระดึง สักครั้งในชีวิตนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูกระดึง" สวรรค์ของนักเดินทางท่องเที่ยวสายธรรมชาติบนยอดเขาตัดจังหวัดเลย เหตุผลอะไร ที่ทำไมต้องทำให้เราออกเดินทาง มาที่นี่ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยคิดว่าจะได้มา จนมาสัมผัสจริงถึงได้รู้ว่า...ทำไม

จากคนที่ไม่เคยสนใจ ภูกระดึงเลย วันนี้มีหลาย ๆ คนชวน พร้อมทั้งบอกเล่าถึงความงามว่าสวยและงดงามเพียงใด ก็ยังไม่ได้ทำให้เรารู้สึกอยากมา จนถึงวันเวลาที่เหมาะสม ทำให้เราได้รับการชักชวนอีกครั้ง จึงได้ตกปากรับคำไปในทันที "ไม่คาดหวัง ไม่ผิดหวัง" เป็นสิ่งที่คิดเอาไว้ตลอดในการเดินทางท่องเที่ยว

"ภูกระดึง" อุทยานแห่งชาติ ลำดับที่2 รองจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่ที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย เป็นภูเขาหินทรายยอดตัด ที่ดูเหมือนยอดเขาด้านบนโดนตัดให้เรียบและถ้าได้ดูภาพถ่ายจากด้านบนลงมาจะเห็นว่ามีลักษณะคล้ายหัวใจ นี่ล่ะมั้งที่ทำให้กลายไปดินแดนแห่งความรัก หรือดินแดนพิสูนจ์รักของใครหลาย ๆ คู่อย่างที่ได้ยินมา และจุดสูงสุดบนยอดภูนี้อยู่ที่บริเวณคอกเมย ที่มีความสูง 1,316 เมตร เสน่ห์อีกอย่างคือที่นี่อากาศหนาวเย็นตลอดปี 

จากคำเขียนที่ป้ายบนยอดภูบอกไว้ว่า "ครั้งหนึ่งในชีวิต เราคือผู้พิชิต ภูกระดึง" นี่จึงเป็นที่มาของการหาเหตุผล ว่าทำไม พอมาถึงจึงได้รู้ว่า เพราะอะไร ทำไมต้องมา เหตุผลมากมายที่ต้องมา แต่เราขอนำเหตุผลที่เชื่อว่าน่าจะดีที่สุดมาบอกเล่าให้คุณที่รักได้รับรู้กัน

 

จุดชมดวงอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น

1 สถานที่ท่องเที่ยวระดับตำนาน  เคยได้ยินเรื่องราวมาเยอะ แต่ไม่เคยได้ไปจริง จนได้มาเจอทีมที่ไม่มีใครเคยไปเหมือนกัน คิดเหมือนกันว่าทำไมต้องมา เชื่อว่าในกลุ่มเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องของคุณ ต้องมี 1-2 คนต้องเคยมาพร้อมกับคำบอกเล่าตามมาอีกมากมาย ด้วยเส้นทางที่เดินยากง่ายผสมผสานกันไป ทำให้เดินทางขึ้นลงได้ทุกเพศวัย ที่นี่จึงกลายเป็นเส้นทางในตำนานของใครหลายคน

5เหตุผล ว่าทำไม...ต้องไปภูกระดึง สักครั้งในชีวิตนี้

2 พิสูจน์รักแท้ ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เราจะเห็นใจกัน ดูแลเอาใจใส่กันก็ตรงนี้แหละ ด้วยเส้นทางเดินที่ยากลำบาก ลำพังตัวเองก็ยังจะแย่ แล้วต้องมาเทคแคร์คนรักอีก คนเราจะเห็นธาตุแท้กันก็ตรงนี้ เส้นทางนี้จึงจัดว่าเป็นเส้นทางรักเส้นทางเลิกทางหนึ่งเลยทีเดียว เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าคู่รักหลายคู่ที่มาเที่ยวที่ภูกระดึงแล้ว พอกลับไป มีอันต้องเลิกรา กันก็หลายคู่ ที่รักกันอยู่ยืนยงก็มากโข เมื่อเป็นแบบนี้แล้วเราจะมาทำไม เรามาเพื่อพิสูจน์หัวใจตัวเองว่าเรารักและห่วงเขามากแค่ไหน เรารักที่จะดูแลคู่ของเรา เรามีความสุขที่คอยพยุงคนรักของเรา และถ้าเราทำได้ดี มันจะมีความสุขทุกครั้งที่นึกถึง

5เหตุผล ว่าทำไม...ต้องไปภูกระดึง สักครั้งในชีวิตนี้

3 ทดสอบตัวเอง ว่าใจกับกายอันไหนแข็งแรงกว่ากัน เนื่องจากขาและเข่าที่ไม่ค่อยแข็งแรง ดูซิ ว่าใจจะพากายขึ้นไปได้สำเร็จมั้ย กับเส้นทางที่ขึ้นชื่อว่าโหด สำหรับคนที่ออกกำลังกายน้อย การเลือกมาเดินขึ้นภูกระดึงนั้น "กาย" ไม่สำคัญเท่า "ใจ" ในขณะที่แรงกายหมด แต่แรงใจเรายังมี เชื่อเถอะว่าไปถึง 

เส้นทางขึ้น ลง ที่สูงชัน

4 เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ อย่างที่บอกว่าด้านบนยอดภูเป็นภูเขาตัด มีทางเดินเทรลที่สวยงาม ข้างหนึ่งหน้าผา ด้านหนึ่งเป็นป่าสนสามพันปี บางที่มีสระ มีอ่างเก็บน้ำ อากาศสดชื่นเย็นสบายตลอดทางเดิน อีกอย่างจะมีกี่ครั้งในชีวิตที่คุณจะได้เดินท่องเที่ยวธรรมชาติแบบไม่ต้องใช้ยานพาหนะใดใดเลย มันจึงทำให้ทุก ๆ ที่ที่คุณไป ๆด้วยการเดินด้วยเท้าของคุณ พอดูผลรวมสถิติการเดินผ่านนาฬิกาแบบสมาร์ทวอทช์ ที่นับก้าวได้คุณจะรู้สึกภูมิใจที่ฉันสามารถเดินได้ไกลขนาดนี้เชียวหรือ

เส้นทางเดินป่าที่สวยงาม

5 ลูกหาบ เสน่ห์อีกอย่างของที่นี่คือลูกหาบ มหัศจรรย์ของร่างกายมนุษย์ ที่ไม่ใช่ใคร ๆ ก็ทำได้ ลูกหาบบางคนแบกน้ำหนักเป็นร้อยกิโล เดินขึ้นที่สูง ลำพังเราตัวเปล่าก็จะแย่แล้ว แต่นี่พวกเขาแบกน้ำหนักขึ้นเขา ได้เห็นท่วงที จังหวะการเดินแกว่งแขนเพื่อรักษาสมดุลการทรงตัว ในระหว่างทางเดินก็เพลินตาดี ช่วยลดทอนความเหนื่อยล้าลงได้

ลูกหาบ ภาพที่เห็นชินตา

 

จริง ๆเหตุผลมากมาย ที่ทำให้ต้องมา แต่สิ่งที่ตรึงตาและประทับเราที่สุดก็จะมีประมาณนี้ และหวังว่าถ้าคุณมีโอกาสเดินทางอีกครั้งเราขอแนะนำ "อุทยานแห่งชาติภูกระดึง" ไว้เป็นหนึ่งในทริปของคุณด้วยนะครับ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ