Lifestyle

คพ. ยืนยันคุณภาพอากาศ อ.เชียงดาว อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน กทม. 2-3 วันอากาศดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรฯ ออกมาเปิดเผยจากกรณีที่สื่อมีการนำเสนอผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากแอปพลิเคชัน IQAir ระบุว่า 1-2 วันที่ผ่านมา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีค่า US.AQI อยู่ในระดับสีแดง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายอรรถพล กล่าวว่า คพ. ได้มีการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศทั้งจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของ คพ. และจากเว็บไซต์ของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งมีการรวบรวมข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของเครื่องตรวจวัดจากหลายองค์กร รวมถึงเครื่องตรวจวัดโดยระบบเซนเซอร์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ติดตั้งบริเวณอำเภอเชียงดาว พบว่า ในพื้นที่ภาคเหนือมีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยคุณภาพอากาศ (Thai AQI) อยู่ในระดับสีฟ้า-สีเขียว คุณภาพอากาศดีมาก-ดี ทั้งนี้ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน IQAir ที่พบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง อาจเกิดจากความบกพร่องของเครื่องมือหรือปัจจัยหรือกิจกรรมของพื้นที่ในขณะนั้น ซึ่ง คพ. จะนำหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ไปติดตั้งเพิ่มเติมบริเวณพื้นที่อำเภอเชียงดาวเพื่อติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์และรายงานสู่สาธารณะต่อไป

สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล คุณภาพอากาศวันนี้ (21 ต.ค. 64) มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องมาจากมีสภาพอากาศนิ่ง ลมอ่อน ทำให้การกระจายตัวของฝุ่นละอองอยู่ในระดับต่ำ จึงเกิดการสะสมในบรรยากาศ อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้นในอีก 2-3 วันนี้ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามตามสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และแอปพลิเคชัน Air4Thai นายอรรถพล กล่าว

 

ที่มาข้อมูล:
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ