Lifestyle

จีนเปิดร่างนโยบาย 30 ข้อ ควบคุม “อัลกอริทึม” ภายในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจีนเปิดร่างนโยบาย 30 ข้อ คุมเข้มระบบ "อัลกอริทึม" หวังไม่ให้ประชาชนติดอยู่ในระบบนิเวศภาคเอกชนมากเกินไป

อย่างที่รู้กันว่า อัลกอริทึม เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนธุรกิจบนโลกออนไลน์ทุกวันนี้ ซึ่งอัลกอรึทึมจะทำงานโดย แนะนำสินค้าบนเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์ แนะนำหนังบนเน็ตฟลิกซ์ แนะนำวีดีโอในยูทูป แนะนำคนที่เราอาจรู้จักบนเฟสบุค รวมถึงการ แนะนำคอนเทนท์ข่าวสารจากแหล่งข่าวต่าง ๆ พูดอย่างง่ายก็คือแนะนำสิ่งที่มันคิดว่าเราจะชอบมาไว้ให้ที่หน้าจอมือถือของเรา ระบบการแนะนำเหล่านี้ทำงานโดยมีการปฏิบัติการเบื้องหลังที่เรียกว่าระบบ “อัล
กอรึทึม”

 


จีนเปิดร่างนโยบาย 30 ข้อ ควบคุม “อัลกอริทึม” ภายในประเทศ


 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบริษัทที่ใช้ อัลกอริทึมเป็น และใช้ได้อย่าง ชำนาญการ สามารถทำเงินได้อย่างมหาศาล และยังเปลี่ยนความคิดของคนหมู่มากได้ด้วย เพราะว่าบริษัทเหล่านี้จะวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำ ว่าสินค้าชนิดไหน หนังประเภทใด หรือความต้องการของคนคืออะไร แล้วบริษัทเหล่านั้นก็จะผลิตสื่อ หรือ ปลุกกระแสความต้องการของลูกค้าให้เข้ากับผลประโยชน์ของตัวเอง ตัวอย่างของความสำเร็จนี้คงเห็นได้ไม่ยาก จากบริษัทอย่าง บริษัท Alibaba (อาลีบาบา) ของจีนที่ เป็นเจ้าของเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์ Lazada (ลาซาด้า) รวมถึงบริษัท Tencent (เทนเซนต์) ของจีนเช่นกัน ที่สามารถกระตุ้นการเล่น ROV ของคอเกมเมอร์ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จนี้มาจากระบบ “อัลกอริทึม” ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นนั่นเอง

 

ด้วยการพัฒนาระบบ “อัลกอริทึม” ให้ทันต่อความต้องการ รวมถึงแนะนำทางเลือกใหม่ ๆ ให้ชาวจีนได้สนุกอยู่บนเว็บไซต์ได้เสมอ ทำให้หลายองค์กร สามารถดึงชาวจีนให้อยู่ในระบบนิเวศของตัวเองได้อย่างยาวนาน ซึ่งส่งผลต่อความคิดความอ่านชาวจีนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับองค์กรนั้น ๆ ได้ รัฐบาลจีนจึงมีความพยายามที่จะยกระดับการควบคุมระบบอัลกอรึทึม โดยร่าง 30 แนวทางในการ “ควบคุมระบบอัลกอรึทึม” เพื่อไม่ให้ประชาชน ชาวจีนต้องติดอยู่ในระบบนิเวศต่าง ๆ มากจนไม่รู้ตัว 



 

ตัวอย่างร่างนโยบายการคุมอัลกอริทึม

  • บริษัทผู้ให้บริการไม่ควรสร้างระบบอัลกอริทึมที่ดึงดูดผู้ ใช้ให้เสพติดการบริโภคที่มีมูลค่าสูง หรือที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่จะที่ ขัดขวางคำสั่งสาธารณะ
     
  • บริษัทผู้ให้บริการไม่ควรใช้ข้อมูลที่ผิดกฎหมาย หรือที่เป็นอันตราย ถึงแม้ว่าจะเป็นความต้องกาผู้ใช้งานระบบก็ตาม 
     
  • บริษัทผู้ให้บริการ ควรแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงเหตุผล วัตถุประสงค์ และกลไกของอัลกอริทึมที่ใช้งาน 
     
  • บริษัทผู้ให้บริการ ควรอนุญาตให้ผู้ใช้ปิดระบบอัลกอริทึมได้ หากต้องการ 
     
  • บริษัทผู้ให้บริการ ควรยื่นเรื่องต่อรัฐบาลหากอัลกอริทึมการของพวก เขา มีผลกระทบต่อความคิดเห็นของประชาชน หรือก่อให้เกิดการระดมของพลเรือน

     

ที่มาข้อมูลและรูปภาพจาก:

https://unsplash.com
https://marutitech.com
http://www.cac.gov.cn
https://techcrunch.com
https://www.lazada.com
https://www.arenaofvalor.com
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ