Lifestyle

5 เคล็ดลับ ยืดอายุ "น้องหมา" ให้อยู่ข้างเราไปอีกนาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกคนที่มีน้องหมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว รู้สึกเหมือนกันไหมว่าเรามีเวลากับน้องขนฟูของเราน้อยจริงเชียว

เป็นเพราะสุนัขส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยประมาณ 10 ถึง 14 ปี แม้ว่า บางตัวจะอายุยืนยาวกว่านั้น ในขณะที่บางตัวมี โอกาสเป็นโรคต่างที่จะจำกัดอายุของมันให้สั้นลงไปอีก

แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือมนุษย์และสุนัขมีความคล้ายกันทางพันธุกรรม จึงทำให้หลายกิจกรรมที่มนุษย์ทำเพื่อดูแลสุขภาพและ เพื่อให้อายุยืนสามารถใช้ได้กับสุนัขเหมือนกัน


 

1. รักษาน้ำหนักตัวให้พอดี 
การดูแลปริมาณแคลอรี่ที่สุนัขจะได้รับ และตรวจวัดน้ำหนักน้องอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าสุนัขไม่มีน้ำหนักเกิน น้ำหนักตัวที่พอดีไม่เพียงจะส่งผลดี ต่อน้องในระยะยาวเท่านั้นแต่ยังช่วยลดความเสี่ยงของสุขภาพบางอย่าง เช่น โรคข้อเข่าเสื่อม

โภชนาการที่ดีก็เกี่ยวกับการชะลอกระบวนการสูงอายุของสุนัข เพราะสิ่งที่เราให้สุนัขกินก็มีความสำคัญพอ ๆ กับปริมาณที่ให้ แต่โภชนาการที่ "ดี" จะต่างกันไปสำหรับสุนัขแต่ละตัวสำคัญจึงมองหาอาหารที่ปลอดภัยอร่อยและให้สารอาหารที่มีประโยชน์
 

2. เดินเยอะ ๆ
การออกกำลังกายมีประโยชน์ทางสรีรวิทยาและจิตใจมาก ทั้งสำหรับสุนัข (และตัวเรา) การออกกำลังกายจะช่วย คุมน้ำหนักตัวของสุนัขและยังช่วยชะลอวัยการแก่ตัวของเซลล์เหมือนมนุษย์อีกด้วย

แม้ว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวจะไม่เพิ่มอายุขัย แต่มันอาจช่วยปกป้องคุณทั้งคู่จากการแบกน้ำหนักส่วนเกินซึ่งการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการเดินของสุนัขที่ "มีความสุข" จะนำความสุขไปสู่ทั้งคนและสุนัข
 

3.  สอนลูกเล่น หรือ ออกกำลังกายใหม่ ๆ
เมื่อสุนัขของเราอายุที่มากขึ้น เราควรดูแลรักษาจิตใจของสุนัขให้กระฉับกระเฉง  เพราะการทำให้สุนัขของเราอารมณ์ ดีผ่านการฝึกกีฬาใหม่ ๆ อาจทำให้สมองและร่างกายของพวกมันอ่อนวัยลงการออกกำลังกายอื่นๆ เช่น วารีบำบัดซึ่งเป็นการออกกำลังกายว่ายน้ำประเภทหนึ่งหรือฝึกสุนัขให้ค้นหาสิ่งของโดยใช้กลิ่นก็เป็นตัวเลือกที่ดี

 

4. การผูกสัมพันธ์
เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ สุนัขมีความรักใน เจ้าของ มากกับเจ้าการให้เวลาเล่นกับน้องให้อาหารน้องพาน้องไปเดินอย่างสม่ำเสมอจะสร้างความผูกพันระหว่างคนกับสุนัขมักจนเป็นความสนิทสนมกันแบบเป็นสมาชิกในครอบครัวซึ่งจะเป็นความสัมพันธ์ที่สร้างความสุขร่วมกันระหว่างคุณกับสุนัขของคุณ 

 

5. ไปพบแพทย์สม่ำเสมอ
สัตวแพทยศาสตร์สมัยใหม่ได้รับการปรับปรุงมากในการป้องกันและจัดการปัญหาด้านสุขภาพในสุนัข ไม่ว่าจะโปรแกรมฉีดวัคซีน และการจัดการปรสิต ที่ประสบความสำเร็จ ได้ช่วยลดอุบัติการณ์ของโรคในสุนัขรวมถึงโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งสามารถแพร่จากอุจจาระสุนัขสู่ไปคน ความสัมพันธ์ที่ดีกับสัตวแพทย์จะช่วยให้เราสามารถพูดคุยถึงแนวทางรักษาได้ตรงความต้องการของน้อง การตรวจสุขภาพเป็นประจำยังมี ประโยชน์ในการระบุโรคได้เร็วและจะรักษาได้ทันการ

5 เคล็ดลับ ยืดอายุ "น้องหมา" ให้อยู่ข้างเราไปอีกนาน

การยืดอายุของสุนัขจะเป็นการผสมผสานระหว่างพันธุกรรมและสภาพแวดล้อมที่พวกมันอาศัย แม้ว่าเราจะไม่สามารถเปลี่ยนพันธุกรรมของมันได้ แต่เราสามารถใส่ใจดูแลสุขภาพของมันได้ นี่จึงเป็นโอกาสที่จะช่วยสุนัขจะของเรา มีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพแข็งแรง

5 เคล็ดลับ ยืดอายุ "น้องหมา" ให้อยู่ข้างเราไปอีกนาน


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://www.sciencealert.com
https://unsplash.com


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ