Lifestyle

ความแตกต่างระหว่าง "กราโนล่า" กับ มุสลี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กราโนล่า" ได้ขึ้นแท่นอาหารเช้าสุดโปรดของคนไทยหลาย ๆ คนไปแล้ว เนื่องจากความแปลกใหม่ของรสชาติ รวมกับเทรนด์รักสุขภาพที่คนหันทานกราโนล่ามากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่ากราโนล่ามีความแตกต่างมุสลี่นะ

ความแตกต่างระหว่างมูสลี่กับกราโนล่า

ปัจจุบันถ้าเราพูดถึงคำว่า อาหาร เราคงไม่ได้นึกถึงเพียงอาหารไทยอย่างเดียว วันนี้โลกไร้พรมแดนได้ทำให้การติดต่อสื่อสารข้ามชาตินั้นสะดวกและรวดเร็วกว่าที่เคย  และทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนรความรู้และวัฒนธรรมต่าง ๆ ซึ่งวัฒนธรรมในที่นี้ยังรวมถึงวัฒนธรรมอาหารอีกด้วย 

 

โดยปกติแล้วคนไทยส่วนมากมักจะทานข้าวเป็นอาหารเช้า แต่วันนี้ด้วยการแลกเปลี่ยนของวัฒนธรรมจากประเทศทางตะวันตก ทำให้ "กราโนล่า" และ มุสลี่ กลายเป็นอาหารเช้าทางเลือกของผู้คนมากขึ้น เนื่องจากมีรสชาติที่ดีและมีวิธีการเตรียมการที่ค่อนข้างง่าย แต่ผู้เขียนยังรู้สึกว่า ในประเทศไทยนั้นกราโนล่าจะเป็นที่นิยมมากกว่ามุสลี่ ซึ่งอาจจะด้วยความหลากหลายของรสชาติที่มีให้เลือกซื้อ แต่สงสัยไหมว่าแล้วกราโนล่ากับมุสลี่ต่างกันอย่างไรล่ะ 


 

ความต่างของกรรมวิธีการทำ

มูสลี่กับกราโนล่าจะเหมือนกันตรงที่ทั้งคู่ประกอบด้วยธัญพืช ถั่วต่าง ๆ  เมล็ดพืช และผลไม้แห้ง แต่ความแตกต่างหลักจะเป็นการที่ มูสลี่ จะ ไม่นำธัญพืชไปอบ ในขณะที่ กราโนล่า จะถูกนำไปอบกรอบ และ เพิ่มสารให้ความหวานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาล หรือ น้ำผึ้ง รวมถึง มีการใช้น้ำมัน เพื่อให้รสชาติของกราโนล่า มีความเป็น อันหนึ่งอันเดียวกัน และความกรุบกรอบและรสชาติแห่งความหวาน นี้จึงอาจเป็นสิ่งที่ทำให้กราโนล่าได้รับความนิยมในประเทศไทย 


 

ความต่างในรูปแบบการเสิร์ฟ

มูสลี่สามารถเสิร์ฟแบบเย็น (แช่ในของเหลว) หรือร้อน (นำมาต้มกับน้ำร้อนหรือนมร้อน) ในทางกลับกัน "กราโนล่า" มักจะเสิร์ฟแบบเย็น ซึ่งจะเสิร์ฟพร้อมกับนมหรือโยเกิร์ต 


ความต่างด้านโภชนาการ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้ง "กราโนล่า" และมูสลี่ต่างเป็นอาหารเพื่อสุขภาพทั้งคู่เนื่องจากประกอบไปด้วยธัญพืช และเสิร์ฟคู่กับนมหรือโยเกิร์ตที่ต่างมีสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อสุขภาพ แต่หากต้องการควบคุมการทานน้ำตาลในแต่ละมื้อ มุสลี่ก็จะตอบโจทย์การทานอาหารมากกว่าเนื่องจากไม่มี ส่วนผสมของน้ำตาล หรือมีน้อยกว่าในกราโนล่า


ความแตกต่างระหว่าง \"กราโนล่า\" กับ มุสลี่

 

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ: 

https://www.jessicagavin.com
https://www.thekitchn.com


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ