Lifestyle

ทำความรู้จัก "ตับบด" อาหารพื้นบ้านประเทศฝรั่งเศส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครเป็นสายชอบชิมอาหาร ต้องไม่พลาดที่จะชิม "ตับบด" แน่ ๆ แต่หากยังไม่เคยชิมก็ไม่เป็นไร เดี๋ยววันนี้ลองไปทำความรู้จัก "ตับบด" กันก่อน

ตับ เป็นอาหารขึ้นชื่อว่าทั้งอร่อย ทั้งได้สุขภาพ ทั้งยังสามารถนำไป ทำได้หลากหลายเมนู แต่บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ “ตับบด” ที่มีจุดเริ่มต้นเป็นอาหารของชาวไร่ในชนบท ที่เลี้ยงสัตว์เอาไว้ การจึงนำส่วนผสมของเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงไว้มามาบดหยาบ เพิ่มสมุนไพรและเครื่องเทศตามตำหรับของแต่ละบ้านก็จะได้อาหารที่ สามารถทานได้อิ่มทั้งครอบครัว ราคาประหยัด ทั้งยังเก็บไว้ได้ยาวเป็นปี

แต่วันนี้เมนู “ตับบด” ได้ผ่านกาลเวลาขึ้นมาเป็นเมนูระดับ โลกซะแล้ว จากที่เคยบดหยาบ ๆ วันนี้ก็ถูกพัฒนาให้บดละเอียดขึ้นเรื่อย ๆ 

 

(ตับบด อร่อยมากจริง ๆ คมชัดลึกไลฟ์สไตล์ขอคอนเฟิร์ม)


ทำความรู้จัก "ตับบด" อาหารพื้นบ้านประเทศฝรั่งเศส

 

ตับบด  เป็นอาหารที่เรามักได้ยินว่ามาจากฝรั่งเศส แต่ก็มีข้อมูลบางส่วนบอกว่าเป็นเมนูอาหารที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงโรมันแล้ว ซึ่งโดยพื้นฐานเมนูนี้ประกอบด้วยส่วนผสมของเนื้อสัตว์ และไขมัน บดให้เป็นเป็นเนื้อคล้ายแป้งก่อนนำไปอบ มักอุดมด้วยสมุนไพร ผัก เครื่องเทศและเครื่องปรุงรสอื่นๆ วันนี้สูตรของตับบดได้นำ ทั้งอาหารทะเล เนื้อสัตว์ใหญ่ และสัตว์ปีก ตลอดจนผักนานาชนิด และส่วนผสมอื่น ๆ มาปรับแต่งทำให้ตับบด ไม่มีสูตรกฎเกณฑ์ที่ตายตัว


แต่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น "ตับบด" เหลาก็จะเป็น ตับห่านเรียกอีกว่า  เปเต๊ะ เดอ ฟัว กราส์ (pate de foie gras) ถือเป็นอาหารรสเลิศ มักเสิร์ฟเป็นออร์เดิร์ฟ หรือ อาหารเรียกน้ำย่อย พร้อมกับขนมปังกรอบ บาแกตต์ หรือแครกเกอร์ และผักดองอื่น ๆ สามารถทานได้ ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น เนื้อสัมผัสของ "ตับบด" ไม่ว่าจะจะเป็นตับห่านหรือตับอื่น ๆ  แตกต่างกันไปตามแต่ละสูตร  มีตั้งแต่แบบเนื้อละเอียดเบาบาง ไปจนถึงแบบหนาเข้มข้นแบบครีม

ทำความรู้จัก "ตับบด" อาหารพื้นบ้านประเทศฝรั่งเศส

ทำความรู้จัก "ตับบด" อาหารพื้นบ้านประเทศฝรั่งเศส


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://www.carolinescooking.com/chicken-liver-pate/
http://https://www.labouticaire.com/pate-de-foie-gras-de-canard.html
https://www.gourmetfoodworld.com/rougie-duck-meat-pate-rillettes-de-canard-16651

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ