Lifestyle

18 ส.ค. 64 ครบรอบ 39 ปี วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ วันนี้ 18. ส.ค. 64 ครบรอบ 39 ปี วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยเมื่อวันที่ 14 เมษายน ปี 2525 ได้มีการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็น "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

สาเหตุที่วันนี้ถูกกำหนดให้เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ เนื่องจากวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 (154 ปีที่แล้ว) พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงที่ทรงคำนวณพยากรณ์ไว้ด้วยตัวเองล่วงหน้า 2 ปี ว่าจะเกิดในวันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ปีมะโรง สัมฤทธิศก จุลศักราช 1230 โดยจะเห็นหมดดวงและชัดเจนที่สุด คือ ที่หมู่บ้านหัววาฬ ตำบลหว้ากอ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ตรงเกาะจานขึ้นไปถึงปราณบุรี และลงไปถึงแขวงเมืองชุมพร 

จึงโปรดฯ ให้เจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ไปสร้างค่ายหลวงและที่ประทับ และได้มีคณะนักดาราศาสตร์จากประเทศฝรั่งเศส และเมืองสิงคโปร์เดินทางมาเข้าเฝ้าฯ และร่วมในการสังเกตการณ์งานของพระองค์ท่านด้วย


18 ส.ค. 64 ครบรอบ 39 ปี วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ


18 ส.ค. 64 ครบรอบ 39 ปี วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ


ต่อมา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับเอาศิลปวิทยาการและความคิดสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการปกครองประเทศ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติจนองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศยกย่องพระเกียรติคุณของพระองค์ให้ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้วยพระราชกรณียกิจและพระเกียรติคุณมากมายโดยเฉพาะพระราชกรณียกิจด้านดาราศาสตร์ รวมทั้งยังได้เขียนรายงานผลงานของท่านไว้เป็นที่ประจักษ์ให้ประชากรโลกได้รู้จนถึงวันนี้ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2564



ขอบคุณข้อมูลรูปจาก:
https://unsplash.com
https://www.pinterest.com/kanokpinterest/
https://www.silpa-mag.com/quotes-in-history/article_71363

http://www.unesco.org/new/fileadmin/MULTIMEDIA/HQ/CI/CI/pdf/mow/nomination_forms/Archival%20Documents%20of.pdf

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ