Lifestyle

ชาวนาไทยกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแก้ปัญหาชาวนาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในยุคนี้อาจต้องการเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

จากที่ชาวนาไทยต้องเจอกับปัญหาภัยแล้งทุก ๆ ปีซึ่งก็เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้รัฐบาลจึงได้มีแนวทางการช่วยเหลือออกมา 2 โครงการหลัก

 

  • โครงการแรกเป็นการให้เงินเยียวยาชาวนาที่ได้รรับความเสียหายจากภับพิบัติทางธรรมชาติ ครอบคลุมเกือบทุกประเภทภัยพิบัติ โดยช่วยเหลือประมาณ 30% ของต้นทุนการผลิต
  • โครงการที่สองเป็นการประกันข้าวนาปี โดยรัฐให้การอุดหนุนเบี้ยประกันรับประกันความเสียหายจากภัย 7 ชนิด ซึ่งทำงานร่วมกับ ธ.ก.ส และสมาคมประกันวินาศภัย
    ​​​​​

แต่ได้มีงานวิจัยเรื่อง การออกแบบการจัดการความเสี่ยงปัญหาสภาพภูมิอากาศสำหรับการผลิตข้าวของไทย ซึ่งได้เปิดเผยถึงปัญหาของการใช้ 2 วิธีความช่วยเหลือนั้น
 

1. โครงการเยียวยาใช้เวลานานในการตรวจสอบความเสียหาย ตั้งแต่หลังการประกาศประกันภัยจนกระทั่งถึงกานบันทึกข้อมูลเพื่อของบมาช่วยเหลือเกษตกรผู้ประสบภัย และต้องรออีกหลายเดือนเพื่อให้คำขอถูกอนุมัติ ทำให้การเยียวยาทำได้ไม่ทันเวลาและไม่เป็นไปตามแผนที่คิดไว้ 

2. โครงการเยียวยามีต้นทุนของกระบวนการตรวจสอบความเสี่ยงที่สูง เฉลี่ยถึง 295 ล้านบาทต่อปีซึ่งการคาดการณ์ก็มีแต่ว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ

 

3. โครงการเยียวยาความเสียหายและประกันภัยข้าวนาปีให้ความช่วยเหลือกับที่นาที่ต้องเสียหายทั้งนาเท่านั้น แต่ไม่ได้รวมชาวนาที่ผลผลิตและพื้นที่นเสียแค่บางส่วน ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของชาวนา

 

4. พื้นที่เข้าข่ายเป็นเขตภัยพิบัติขึ้นกับประกาศโดยผู้ว่าราชการจังหวัดที่อิงเกณฑ์ของประกาศสาธารณะภัย ซึ่งจะเหมาะเพียงกับภัยขนาดใหญ่ โดยที่ผ่านมานาการที่จะเป็นผู้ประสบภัยนั้นจะต้องประสบภัยพร้อมกันหลายหมู่บ้าน หรือ หลายครัวเรือนเท่านั้น

 



ชาวนาไทยกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

 

ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหานี้ TDRI เลยแนะนำว่า 

ควรนำเทคโนโลยีมาช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการประกาศเขตภัยพิบัติ ตรวจสอบ ความเสียหาย โดยอาศัยการพัฒนาตามสถิติและข้อมูลความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรทางอ้อมแทนการยึดผลกระทบความเสียหายทางการเกษตรโดยตรงแบบเดิม เช่นโครงการภัยข้าวโพดสัตว์ ” 

 

โครงการนี้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้โดย ใช้เทคโนโลยีมาวัดปริมาณน้ำฝนจากสถานีตรวจอากาศ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่จะช่วยคาดการณ์ที่นาความเสียหายของเกษตกรอย่างแม่นยำ และสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น



ชาวนาไทยกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ

 

ขอบคุณข้อมูลและบทความจาก:
https://tdri.or.th
https://unsplash.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ