ศรัทธาสายมู

ปลูกแล้วซวย? เช็กลิสต์ 13 ต้นไม้อัปมงคล ห้ามปลูกในบ้าน

ปลูกแล้วซวย? เช็กลิสต์ 13 "ต้นไม้อัปมงคล" ห้ามปลูกในบ้านตามความเชื่อโบราณ อาจนำมาซึ่งหายนะที่คาดไม่ถึงกับคนในบ้าน

สายรักษ์โลก สายธรรมชาติ ต่างสรรหาต้นไม้มาปลูกรอบบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศให้การอยู่บ้านร่มรื่นยิ่งขึ้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมา กระแสปลูก "ต้นไม้" เทรนด์มีพืชแปลกฮิตสนั่นโซเชียล จนหลายคนต่างจับจองหามาไว้ที่บ้าน

 

 

แต่ แต่ แต่ การหาต้นไม้มาปลูกรอบบ้านหรือในบ้าน ก็ควรดูด้วยว่าต้นไม่นั้นสร้างอันตรายให้กับหรือเปล่า รวมไปถึงความเชื่อโบราณเรื่อง "ต้นไม้อัปมงคล" ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน อาจทำให้ทั้งบ้านซวยก็เป็นได้

เช็กลิสต์ 13 ต้นไม้อัปมงคลห้ามปลูกในบ้าน

 

1.ต้นปรง

เป็นต้นไม้สายพันธุ์แรกที่บอกว่า ไม่ควรปลูกในบ้าน เนื่องจากชื่อที่ฟังดูเหมือนการ “ปลง” ชีวิต อีกทั้งยังมักนิยมใช้ใบไปประดับตกแต่งหีบศพ หรือทำพวงหรีดอีกด้วย จึงเหมือนนำความไม่เป็นมงคลเข้าบ้านนั่นเอง

 

 

แม้ว่าปัจจุบันต้นปรงถูกนำมาใช้ในการจัดสวนมากขึ้น เพราะลักษณะต้นที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ แต่การใช้ต้นปรงจัดสวนนั้น ก็ไม่เหมาะกับพื้นที่สวนขนาดเล็กหรือบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เนื่องจากมีหนามแหลม หากมีลูกเล็กไร้เดียงสาอาจได้รับอันตรายได้ และดอกของต้นปรงก็มีกลิ่นแรง และอันตรายต่อระบบประสาทอีกด้วย

 

 

 

2.ลั่นทม

เป็นความเชื่อตั้งแต่โบราณ เนื่องจากชื่อนั้นพ้องกับคำว่าทุกข์ “ระทม” จึงถูกจัดเป็นต้นไม้ไม่เป็นมงคล ทำให้คนโบราณไม่นิยมปลูกในบ้าน เพราะเชื่อกันว่าจะทำให้มีแต่เรื่องเศร้าใจ ซึ่งในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นต้น “ลีลาวดี” แทนแล้ว สิ่งที่ควรระวังจากต้น ลีลาวดีคือ ยางที่ขาวของต้น เพราะยางในทุกส่วนของต้นมีพิษเป็นกรด หากสัมผัสตามเนื้อตัวจะมีอาการคันไปจนถึงบวมแดงอักเสบโดยเฉพาะกับเด็ก และคนที่แพ้

 

 

 

3.ต้นโพธิ์

เป็นต้นไม้ที่สกุลสูง ควรปลูกในวัดไม่ควรนำปลูกในบ้าน หากมองตามหลักความเป็นจริงแล้ว ต้นโพธิ์เมื่อโตขึ้นจะแผ่กิ่งก้านสาขา ขยายพุ่มกว้าง ใหญ่ขึ้น แม้จะให้ร่มเงาได้อย่างกว้างขวางแต่อาจไม่เหมาะสมที่จะนำมาปลูกในบ้าน เพราะอาจทำให้ตัวบ้านได้รับความเสียหายได้

 

 

4.ต้นไทร

สาเหตุที่ไม่นิยมนำมาปลูกในบ้านนั้นมีสาเหตุคล้ายกับต้นโพธิ์ เนื่องเป็นต้นไม้ที่สกุลสูง ต้นไม้ประเภทนี้จะเป็นมงคลถ้าปลูกในวัด แต่ถ้านำมาปลูกในบ้าน ตามความเชื่อโบราณเชื่อว่า จะทำให้หมดตัว ล้มละลาย เงินทองเก็บไม่อยู่ และสูญเสียไปเพราะเรื่องไม่เป็นเรื่อง การพนัน และเสียแบบรวดเร็ว มีเงิน มีทรัพย์ ลงทุนทำธุรกิจก็เจ๊งแบบรวดเร็ว ทั้งนี้เมื่อต้นไทรโตขึ้นจะมีใบร่วงโรยจำนวนมาก ยากต่อการจัดเก็บ ประกอบกับ จะแผ่กิ่งก้านสาขา ขยายพุ่มกว้าง ใหญ่ขึ้นทำให้กินพื้นที่ตัวบ้าน และอันตรายได้

 

 

 

5.ต้นรัก

ดูเหมือนคนจะชอบชื่อของต้นรักกันเยอะ เพราะดูเป็นมงคลแต่หารู้ไม่ว่ามีสิ่งที่ร้ายแอบซ่อนอยู่เพราะยางของต้นรักเป็นสิ่งที่อันตรายต่อผิวหนัง คนเมื่อก่อนจึงป้องกันการที่จะเกิดอันตรายแก่คนในบ้านด้วยความเชื่อที่ว่า หากปลูกต้นรักไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีแต่ปัญหาวุ่นวายใจที่เกี่ยวข้องกับความรัก ทำให้ไม่สบายใจ มีเรื่องให้ต้องแก้จนหัวหมุน

 

 

6.ต้นยี่โถ

ไม้พุ่มทรงเตี้ย ที่ดอกนั้นมีสีสันสวยงาม แต่ต้องระวังมาก เพราะทุกส่วนของต้นยี่โถเต็มไปด้วยพิษร้ายแรง โดยเฉพาะพิษที่อยู่ในน้ำยางนั้น ส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจและระบบประสาท หากเผลอกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการปวดหัว หัวใจเต้นช้า กล้ามเนื้อหัวใจไม่ทำงานหรือหัวใจหยุดเต้นได้จึงไม่ควรนำมาปลูกที่บ้าน และจัดเป็นไม้อัปมงคล

 

 

 

7.ต้นเต่าร้าง 

คนโบราณเชื่อว่า หากสามีภรรยาคู่ไหน ปลูกต้นเต่าร้างไว้ในรั้วบ้าน หรือ รั้วเรือนหอแล้ว อาจทำให้มีเรื่องต้องเลิกรากันไป รวมถึงหมอผีสมัยก่อนใช้ใบเต่าร้างเป็นส่วนประกอบสำคัญในพิธีทางไสยศาสตร์ ทำให้ไม่เป็นมงคล แต่หากจะนำต้นเต่าร้างไปใช้ในการจัดสวนก็ควรระวังยางของต้นเต่าร้าง อย่าให้สัมผัสโดนเพราะจะทำให้เกิดผื่นแดง คัน หรืออาจทำให้ถึงขั้นตาบอดได้  เรียกว่าไม่ดีทั้งชื่อและสรรพคุณของต้น

 

 

 

8.ต้นระกำ

ตามความเชื่อโบราณ แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็น “ต้นไม้อัปมงคล” จะทำให้คนในบ้านมีความชอกช้ำ ต้องร้องไห้บ่อย จะผิดหวังเรื่องความรัก ผิดหวังเรื่องงาน เรื่องเงิน คนในบ้านจะร้องไห้เป็นประจำ จะมีเรื่องให้เศร้าโศกเสียใจตลอดเวลา ตัดขาดจากความเจริญก้าวหน้า แถมต้นของมันมีหนามยาวและคมมากๆ  อาจเกิดอันตรายกับคนในบ้านได้ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กๆกำลังซนอาจเป็นอันตรายได้ง่าย จึงไม่นิยมปลูกกัน

 

 

 

 

9.ต้นหวาย

คนโบราณบอกว่าถ้าปลูกไว้จะทำให้คนในบ้านต้องโทษ มีปัญหาคดีความ จะต้องถูกลงโทษ ถูกจองจำ ถูกเฆี่ยน ถูกตี ถูกรังแก นอกจากนี้ต้นหวานนั้นเป็นหนาม ซึ่งเป็นอันตรายมากทั้งต่อเด็กและผู้ใหญ่ จึงไม่นิยมปลูกไว้ในบ้าน

 

 

 

10.ต้นสำโรง

มีชื่อพ้องกันกับคำว่า โลงศพ ฉะนั้นคนที่มีต้นไม้ชนิดนี้ในบ้าน จะทำให้ป่วย สูญเสียคนรัก สูญเสียคนในครอบครัว หรือคนในครอบครัวอายุสั้น

 

 

 

11.ต้นซ่อนกลิ่น

มีอีกชื่อว่า ต้นซ่อนชู้ เป็นไม้ที่ไม่มงคลตามชื่อ ซึ่งหากนำมาปลูกในบ้าน จะทำให้ความรัก ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวเกิดปัญหากันขึ้น ทำให้ความสัมพันธ์ภายในบ้านร้าวฉาน ไม่ลงรอยกัรน จนนำมาซึ่งจุดจบเรือ่งความรัก

 

 

 

12.ต้นนางแย้มป่า

เชื่อว่าเป็นต้นไม้ที่สิงสถิตย์ของเหล่าภูตผีปีศาล วันดีคืนดี สิ่งที่อยู่ข้างในต้นนี้ จะสำแดงฤทธิ์ ทำให้คนในบ้าน เจ็บป่วย ป่วยไข้ได้

 

 

 

13.ต้นงิ้ว

แค่พูดชื่อขึ้นมาก็ทำเอาหลายคนผวา เมื่อจินตนาการถึงหนามที่อยู่ตามลำต้นของต้นงิ้ว ทั้งนี้ที่ไม่ควรปลูกเพราะตามความเชื่อของศาสนาพุทธแล้ว ต้นงิ้วถูกใช้ลงโทษผู้ที่ทำบาปร้ายแรงในขุมนรก จึงไม่ควรเอามาปลูก

อีกทั้งหนามที่อยู่ตามลำต้น อาจเป็นอันตรายกับคนในบ้าน ลองจินตนาการว่าคุณหน้ามืดเป็นลมใกล้ต้นงิ้ว แค่นี้ก็สยองแล้ว

 

 

*เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

ข่าวยอดนิยม