ศรัทธาสายมู

เปิด 10 ข้อห้าม ไม่ควรทำใน 'วันสงกรานต์' หากทำอาจเจอสิ่งไม่ดีตลอดปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 10 ข้อห้าม ไม่ควรทำใน 'วันสงกรานต์' หากทำอาจพบเจอสิ่งไม่ดีตลอดปี หรืออาจอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต เช็กที่นี่

วันสงกรานต์ 2567 13 – 15 เมษายน ของทุกปีเป็น วันปีใหม่ไทย หรือ "วันสงกรานต์" โดย วันมหาสงกรานต์ ปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ ที่ 13 เมษายน 2567 ตรงกับ วันเสาร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือนห้า ประกาศสงกรานต์ ปีพุทธศักราช 2567 ปีมะโรง (เทวดาผู้ชาย ธาตุทอง) ทางจันทรคติ เป็นปกติ มาสวาร ทางสุริยคติ เป็น อธิกสุรทิน

 

 

โดย นางสงกรานต์ ปี 2567 มีนามว่า นางมโหธรเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร-พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จนอนลืมตา มาเหนือหลังมยุรา (นกยูง) เป็นพาหนะ

เปิด 10 ความเชื่อ ห้ามทำ ไม่ควรทำใน "วันสงกรานต์" หากทำแล้วอาจเจอแต่สิ่งไม่ดีตลอดทั้งปี

 

 

 

1.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เหตุผลที่ห้ามไม่ให้ดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และของมึนเมา รวมถึงสิ่งเสพติดต่างๆ ใน "วันสงกรานต์" เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ จะทำให้ขาดสติก่อให้เกิดความประมาท ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนนำมาซึ่งอันตราย ความเสียหาย และอุบัติเหตุต่างๆ  

 

2.ห้ามสรงน้ำอย่างอื่นก่อนสรงน้ำพระ

"วันสงกรานต์" ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย และเป็นวันที่เป็นสิริมงคล ตามหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนา พระรัตนตรัย ถือเป็นสิ่งเคารพบูชาสูงสุดของพุทธศาสนิกชน ดังนั้น ไม่ควรสรงน้ำอย่างอื่นก่อนสรงน้ำพระ

 


3.ห้ามฆ่าสัตว์ เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น

เหตุผลที่ห้ามไม่ให้ ฆ่าสัตว์ เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น เนื่องจากเป็นวันที่ดี ไม่ควรเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น แต่ควรให้ชีวิตด้วยการทำบุญปล่อยนก ปล่อยปลา  เพื่อเสริมสิริมงคล

 

 

4. ห้ามพูดคำหยาบ หรือ คำอัปมงคล ให้พูดแต่สิ่งดีๆ

การพูดคำหยาบ หรือ คำอัปมงคล ในวันที่เป็นมงคลกับชีวิต เชื่อว่าจะนำสิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิตตามคำพูด วันมงคลควรพูดดีๆ อวยพรสิ่งดีๆ ให้กัน ไม่ควรพูดคำหยาบ

 

 

5.ห้ามตื่นสายในวันมงคล

การเริ่มต้นใหม่ ใน "วันสงกรานต์" หรือ วันปีใหม่ไทย ควรเริ่มต้นด้วยเช้าที่สดใส ตื่นมารับแสงแรกของวันปีใหม่

6.ห้ามทำงานในวันสงกรานต์

เหตุผลที่ห้ามทำงานในวันหยุด "สงกรานต์" ถือเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง เชื่อว่าหากทำงานหนักตั้งแต่วันแรกของปี จะทำงานหนักไปตลอดทั้งปี

 

 

7.ห้ามทำบ้านสกปรก

โบราณเชื่อว่า ควรทำความสะอาดให้บ้านสะอาดสะอ้าน ต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในวันปีใหม่ ทั้งนี้การปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน เชื่อว่าจะช่วยขจัดสิ่งติดค้าง อุปสรรคในปีเก่าๆ ให้หมดไป

 

 

8.ห้ามทะเลาะวิวาท

ไม่ใช่แค่เริ่มต้น "วันสงกรานต์" แต่การเริ่มต้นวันใหม่ ไม่ควรเริ่มด้วยสิ่งไม่ดี ไม่ควรเริ่มต้นด้วยความหงุดหงิด ดังนั้นจึงห้ามไม่ให้ทะเลาะวิวาทกัน เพราะนอกจากจะสร้างความเสียหายแล้ว อาจเป็นคดีความ ขึ้นโรง ขึ้นศาล เป็นเรื่องใหญ่ได้

 

 

9.ห้ามแต่งกายไม่สุภาพ ขณะไปทำบุญ

การไปวัดทำบุญควรแต่งกายให้สุภาพ ถูกกาลเทศะ และให้เกียรติสถานที่ ไม่ควรแต่งการวาบหวิว เพราะตามเชื่อว่า บุคคลที่ม่ให้เกียรติศาสนสถานจะได้รับวิบากกรรมนั้น

 

 

10.ห้ามใช้ชีวิตประมาท

ใน "วันสงกรานต์" หลายคนใช้เวลาช่วงวันหยุดกินเลี้ยงฉลอง สังสรรค์จนขาดสติ และใช้ชีวิตประมาท อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิต

 

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ