ศรัทธาสายมู

หมอช้าง พามู ไหว้พระ เสริมดวง 4 วัดดัง ฮ่องกง พร้อมทริคดีๆ ที่ต้องรู้ก่อนไหว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักพยากรณ์ชื่อดัง อ.ช้าง ทศพร ศรีตุลา นำทีม ไหว้พระ เสริมดวง 4 วัดดัง ที่ไป 'ฮ่องกง' แล้วต้องไม่พลาด พร้อมทริคดีๆ ที่ต้องรู้ แต่ละที่ขอพรเรื่องอะไร ไหว้อย่างไรให้เฮง ให้ปัง

หากจะพูดถึงเรื่องการ ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพร หรือ เสริมดวง ในเรื่องต่างๆ เชื่อว่า “ฮ่องกง” ต้องติดอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ ที่คนนิยมเดินทางไปเพื่อสิ่งนี้อย่างแน่นอน โดยล่าสุด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ร่วมกับ ทรูมูฟ เอช และ ดีแทค จัดกิจกรรมพาลูกค้าผู้โชคดี ที่สมัครรับบริการบันเทิงจากแกรมมี่ ร่วม “ทริปอิ่มบุญ ไหว้พระเสริมดวง กับ หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา” พาไปมู 4 วัดดัง ใน ฮ่องกง ที่ไปแล้วต้องไม่พลาด

 

หมอช้าง พามู ไหว้พระ เสริมดวง 4 วัดดัง ฮ่องกง พร้อมทริคดีๆ ที่ต้องรู้ก่อนไหว้

 

หมอช้างนำไหว้

 

หมอช้าง เผยว่า ตามความเชื่อของศาสนาเต๋า เวลาไปวัดใน ฮ่องกง เราจะไหว้ฟ้าดินก่อน ซึ่งไม่ได้มีรูปเคารพที่เป็นรูปปั้น คือการมองออกไปทางด้านหน้าวัด เนื่องจากเขาถือว่าผู้เกิดก่อนเป็นผู้ใหญ่ เวลาเราจะทำอะไรเราต้องบอกผู้ใหญ่ก่อน โดยการเอ่ยชื่อ นามสกุลของเรา บอกว่าเราจะมาขอพรที่ไหน เสร็จแล้วจะเข้าไปอธิษฐานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านใน ที่นี่จะนิยมบูชาด้วยธูป และชุดกระดาษ  ธูปจะมีไซส์แตกต่างกันตามความเชื่อ โดยจะใช้ธูปใหญ่ 3 ดอกเป็นตัวแทนในการขอพร และปักธูปตรงกลาง จากนั้นไหว้องค์ประธานของวัดนั้นๆ

 

ไหว้ฟ้าดิน

 

ผู้โชคดีร่วมทริปไหว้พระ

 

“ฮวงจุ้ยบางตำรา-ถือว่ากระถางธูปเป็นพระประธาน เพราะถือเป็นจุดรวมพลังของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เวลาอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต้องเอากระถางธูปมาตั้งก่อน ดังนั้น บางวัดจะหวงกระถางธูป หวงผงธูป เพราะผงธูปเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นมงคล ถ้าอยากจะได้ผงธูปควรจะบอกเจ้าหน้าที่ก่อน หรือถ้าไม่ได้เอาผงธูปกลับไป พอเราอธิษฐานเสร็จแล้วให้เอาเครื่องราง ยันต์ ฮู้ หรือแผ่นทองที่มี วนตามเข็มนาฬิกาตรงกระถางธูป 3 รอบ และเอาไปแตะที่ผงธูปข้างล่าง ความหมายคือ พรที่ขอจากวัดนั้นจะติดตัวกลับไป”

 

วัดเจ้าแม่กวนอิมฮองฮัม

 

วัดเจ้าแม่กวนอิมฮองฮัม

 

ผู้โชคดีร่วมทริปไหว้พระ

 

ผู้โชคดีร่วมทริปไหว้พระ

 

เริ่มต้นกันที่ วัดเจ้าแม่กวนอิมฮองฮัม  เป็นวัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1873 เป็นวัดเจ้าแม่กวนอิมที่ชาว ฮ่องกง นับถือมาก ที่นี่ หมอช้าง แนะนำให้ขอพรในเรื่องการเงิน ขอโชคลาภ การขอที่ดีที่สุดเราต้องเริ่มจากการเป็นผู้ให้ ในทุกๆ วัด การให้มีหลายแบบ ที่นี่หลักๆ จะเป็นธูปกับกระดาษ เป็นของที่เราใช้ถวาย เหมือนการมอบให้ มีตู้บริจาคก็แนะนำหยอดได้ ที่นี่มีความเชื่อว่า ธูปยิ่งใหญ่ จุดได้นาน คำอธิษฐานเราจะเกิดการวนซ้ำและยังอยู่

 

วัดเทพเจ้ากวนอู

 

วัดถัดมาคือ วัดเทพเจ้ากวนอู เป็นวัดเก่าแก่และมีความศักดิ์สิทธิ์ คนส่วนใหญ่นิยมมาขอเรื่องธุรกิจ ขอให้มีกัลยาณมิตรที่ดี มีมิตรดี หุ้นส่วน พาร์ทเนอร์ มีบริวารและคนรอบตัวที่ดี เพราะเจ้าพ่อกวนอูเป็น สัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ ความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว องอาจ มีสมีติปัญญา การบูชาขอพรท่านก็หมายถึงขอให้ท่านช่วยอุดช่องว่างไม่ให้เพลี่ยงพล้ำแก่ฝ่ายตรงข้าม และให้เกิดความสมบูรณ์ด้วยคนข้างเคียงที่ไว้ใจได้

 

เปากง

 

พระโพธิสัตว์กวนอิม

 

ด้านในวัด มี 3 จุด คือ องค์กวนอู ถัดมาทางขวามือ คือ เปากง หรือบ้านเรารู้จักในชื่อ เปาบุ้นจิ้น เวลาใครที่โดนเอาเปรียบ กลั่นแกล้ง ใส่ร้าย สามารถมาขอพรกับองค์เปากง เพราะท่านเป็นเทพแห่งความยุติธรรม และซ้ายมือ คือ พระโพธิสัตว์กวนอิม หรือบางคนที่เกิดในปีม้า หรือมะเมีย จะนิยมขอพรกับม้าของกวนอูชื่อว่า ม้าเซ็กเธาว์ บริเวณด้านหน้า เพราะม้าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์มงคล

 

วัดแชกง

 

ไหว้ฟ้าดิน

 

วัดต่อมาเป็นวัดดังที่ทุกคณะต้องไป คือ วัดแชกง หรือ วัดกังหัน เป็นวัดที่คนมาซ้ำกันมากที่สุด เพราะหลายคนที่ไปขอพรก็ได้รับความสำเร็จจากองค์แชกง ซึ่งเป็นเทพแห่งการขจัดปัดเป่าอุปสรรค โดยสัญลักษณ์ประจำของแชกงเวลาออกรบจะมีกังหัน คนเลยเชื่อว่าเวลามาขอพรกับแชกง ต้องมาหมุนกังหันเพื่อให้มีชัยชนะเหนือคู่ต่อสู้ นั่นเองจึงเป็นที่มาของเครื่องรางกังหัน 4 ใบพัด มีความหมาย ดังนี้

ใบที่ 1. เดินทางปลอดภัย

ใบที่ 2. สุขภาพแข็งแรง อายุยืน

ใบที่ 3. โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา

ใบที่ 4. คิดหวังสิ่งใดก็สมความปรารถนาทุกประการ

 

หมุนกังหันขอพรองค์แชกง

 

หมุนกังหันขอพรองค์แชกง

 

วิธีไหว้ คือ เมื่อไหว้ฟ้าดินแล้วให้ปักธูปไว้กระถางข้างนอก ส่วนธูปเล็กถือไปอธิษฐานข้างใน เวลาไหว้ขอพรหรืออธิษฐานเสร็จ ต้องไปหมุนกังหัน วิธีการคือ มุนตามเข็มนาฬิกา 1 ครั้งด้วยมือซ้าย ที่นี่จะปักธูปสองครั้ง พอปักครั้งแรกอย่าลืมนำเครื่องรางไปวนที่กระถางแรกก่อน พอรับธูปเล็กมาปักข้างใน ให้นำมาวนกระถางที่สอง ด้วย

 

หมอช้าง พามู ไหว้พระ เสริมดวง 4 วัดดัง ฮ่องกง พร้อมทริคดีๆ ที่ต้องรู้ก่อนไหว้

 

วัดหวังต้าเซียน

 

และวัดสุดท้ายที่เป็นเหมือนศาลหลักเมืองของฮ่องกง คือ วัดหวังต้าเซียน เป็นวัดที่คนนิยมขอพรเรื่องสุขภาพ หรือเรื่องความรัก จุดที่ผูกด้ายแดง หลักๆ วัดที่คัดมา ครอบคลุมในทุกเรื่องราวของการขอพร  สิ่งที่แนะนำให้ทั้ง 4 วัดต่อจากนี้ เป็นสิ่งที่เป็นประเพณีที่ยึดถือกันมาที่นี่ ขอให้ตั้งใจและอะไรที่อยากจะอธิษฐาน เมื่อเราไปหลายวัดให้โฟกัสไปทีละเรื่อง

 

การไหว้ มี 3 จุด จุดแรกเป็นรูปภาพองค์หวังต้าเซียน ขอพรให้เรามีสุขภาพที่ดี ปักธูป 3 ดอก เวลาขอพร พยายามยืนตรงกลาง เพราะเป็นจุดที่จะมองเห็นรูปภาพองค์หวังต้าเซียนได้ชัดเจนที่สุด

 

จุดที่สอง ขอพรกับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ให้คนเมตตา และองค์กวนอู ให้เรามีมิตรที่ดี และทางขวา คือองค์หลี่ตงปิน ขอพรให้ค้าขายดี มีธุรกิจที่ดี ปักธูป 3 ดอก

 

อาคารแห่งธาตุไฟ

 

จุดสุดท้าย อาคารแห่งธาตุไฟ ด้านในมีพระโพธิสัตว์ที่คนนับถือ คือ พระกษิติครรภ หรือ ตี้จั้งหวัง เป็นพระโพธิสัตว์ที่คนขอพรในสิ่งที่มองไม่เห็นเช่น เจ้ากรรมนายเวร ภูติผีวิญญาณ ธาตุไฟ หมายถึงแสงสว่าง คือ ให้อธิษฐานเวลาเรามีปัญหา ให้มีทางออกที่ดีเข้ามา ปักธูป 3 ดอก ตรงนี้จะเป็นจุดสุดท้ายที่ใช้ธูป

 

เทพเยว่โหลว

 

จากนั้น ขอพรกับองค์เย่วโหลว ผู้เฒ่าจันทรา คือ เทพแห่งความรัก เป็นเทพที่เกิดในวันพระจันทร์เต็มดวง หรือวันไหว้พระจันทร์ คนโสดอาจจะขอพรให้เจอคนที่ดีเข้ามาในชีวิต ส่วนคนที่มีคู่แล้วก็ขอพรให้ความรักเป็นความรักที่มีความสุข ตัวด้ายแดงเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความผูกพันธ์ คนที่เป็นคู่กันจะมีความผูกพันธ์โดยมีด้ายเส้นนี้มายึดเหนี่ยวกัน โดยความเชื่อนี้มีทั้งในจีนเอง หรือญี่ปุ่น ต้องย้ำว่าด้ายแดงเอากลับมาไม่ได้ เป็นด้ายที่ต้องเอาไปถวายกับเทพเยว่เหลา

 

รูปปั้นผู้ชาย

 

รูปปั้นผู้หญิง

 

การไหว้เทพเยว่โหลว ให้เอ่ยชื่อนามสกุล อธิษฐานขอพร และคำนับ 3 ครั้ง นิ้วมือจะผูกกับด้ายแดงตลอด อย่าให้หลุด ถ้าชอบผู้ชายให้ไปคำนับฝั่งผู้หญิง 3 ครั้งก่อน แล้วกลับมาคำนับฝั่งผู้ชาย 3 ครั้ง เอาด้ายลูบเท้าฝั่งผู้ชาย และผูกไว้ฝั่งผู้ชาย แต่ถ้าชอบผู้หญิงให้ไปคำนับฝั่งผู้ชาย 3 ครั้ง และกลับมาคำนับฝั่งผู้หญิง 3 ครั้ง เอาด้ายลูบที่เท้าฝั่งผู้หญิง และผูกด้ายไว้ฝั่งผู้หญิง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ