ศรัทธาสายมู

'วันเช็งเม้ง 2567' มี ข้อห้าม อะไรบ้าง สิ่งใดบ้างที่ทำไม่ได้ในวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันเช็งเม้ง 2567' มีความเชื่อ รวมถึงข้อห้ามอะไรบ้าง สิ่งใดบ้างที่ทำไม่ได้ในวันนี้ ทั้ง การแต่งกาย การปฏิบัติตัว

"วันเช็งเม้ง 2567" หรือ เทศกาลเช็งเม้ง เป็นวันสำคัญของลูกหลาวชาวจีน ตามวัฒนธรรมลูกหลานที่ไปทำงานไกลจากบ้าน จะเดินทางกลับมาไหว้สุสานของบรรพบุรุษ โดยในไทย จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 - 20 เม.ย. 2567 และจะมีการขยายช่วงเวลา เช็งเม้ง ให้ยาวขึ้น 3 สัปดาห์ จะเริ่มเดินทางตั้งแต่ 15 มี.ค. - 8 เม.ย. ของทุกปี แต่ชาวจีนในภาคใต้จะจัดเร็วกว่าที่อื่น 1 วัน 

 

 

"วันเช็งเม้ง" มีข้อห้าม ดังนี้

 

  • หญิงมีครรภ์ไม่ควรเข้าไปในเขตสุสาน

 

ตามหลัก ฮวงจุ้ย ของ ฮวงซุ้ย บริเวณดังกล่าวเป็นศูนย์รวมของพลังหยินและหยางที่สมดุลกัน หากหญิงมีครรภ์เดินทางไปยังเขตฮวงซุ้ยอาจจะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้ รวมทั้งมีสภาพอากาศที่อาจจะร้อนจัดหรือหนาวจัดได้ในขณะเดียวกัน อาจจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย

 

 

  • ไม่ควรถ่ายรูปในสุสาน

 

ตลอดพิธีกรรมลูกหลานควรวางตัวด้วยความสำรวม ไม่หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เพราะตามความเชื่อโบราณ การทำเช่นนั้นอาจเป็นการทำลายสมดุลของฮวงซุ้ยที่ส่งผลต่อความสงบสุขของผู้ล่วงลับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกยิ่งไม่ควรทำ 

 

 

  • ห้ามแต่งชุดสีสดใสเจิดจ้า

 

ใน เทศกาลเช็งเม้ง ลูกหลานทุกคนจะต้องเดินทางไปยังเขต ฮวงซุ้ย ซึ่งเป็นที่พำนักสุดท้ายของบรรพชน ดังนั้น การแต่งกายจึงควรต้องเป็นไปอย่างสำรวม ไม่ควรสวมใส่เสื้อโทนสีสดใส สีที่เหมาะสมเป็นสากล คือ สีโทนขาว ดำ และเทา

 

 

  • อย่าไปร่วมการเซ่นไหว้กับครอบครัวอื่น

 

บางความเชื่อ การเดินทางไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษของผู้อื่นโดยที่ตนเองไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวหรือมีความผูกพันทางสายเลือด อาจนำความโชคร้ายมาสู่ตนเองและวงศ์ตระกูลได้

 

 

  • ห้ามวางของหน้าแผ่นหลุมศพ

 

การเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ ฮวงซุ้ย สิ่งที่จะต้องใส่ใจ คือ ตำแหน่งในการวางของเซ่นไหว้ต่างๆ ควรระมัดระวังอย่านำไปวางไว้บริเวณด้านหน้าแผ่นหลุมฝังศพ เนื่องจากโบราณเชื่อว่าเป็นทางเข้า-ออกของดวงวิญญาณ

 

 

นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามอีกมากมายทั้ง อย่าไปเซ่นไหว้ขณะสุขภาพไม่ดีหรือกำลังอยู่ในช่วงที่โชคไม่ดี อย่าปลูกต้นไม้บนหลุมสุสาน ห้ามซื้อของใหม่ หรือบ้านใหม่ รวมไปถึงการย้ายบ้าน ห้ามลงทุนหรือซื้อหุ้น

 

 

logoline