ศรัทธาสายมู

เปิดประวัติ 'พระพรหม' และ ศาลท้าวมหาพรหม มีที่มาอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

9 พ.ย. 'วันเกิดพระพรหม' ซึ่งปีนี้จะครบ 67 ปี แห่งการอัญเชิญองค์ท้าวมาประดิษฐาน บริเวณด้านหน้าโรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

วันที่ 9 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันสักการะประจำปีของ พระพรหมเอราวัณ หรือที่เรียกกันว่า “วันเกิดพระพรหม” ซึ่งปีนี้จะครบ 67 ปี แห่งการอัญเชิญองค์ท้าวมาประดิษฐาน บริเวณด้านหน้าโรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ นับตั้งแต่วันที่ศาลพระพรหมถูกตั้งขึ้น ผู้คนทั้งจากในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างประเทศต่างก็พากันมาสักการบูชาด้วยความเชื่อที่ว่าท่านจะช่วยปัดเป่าอุปสรรคและส่งเสริมโชคลาภ รวมไปถึงความสำเร็จในทุกด้าน

 

พระพรหม ถือว่าเป็น 1 ใน 3 ของพระเจ้าในศาสนาฮินดู ได้แก่ พระพรหมคือผู้สร้าง พระศิวะคือผู้ชำระ และพระนารายณ์คือผู้กอบกู้ธำรง รูปลักษณ์ของพระพรหมที่จินตนาการตามความเชื่อนั้น เชื่อว่ามี 4 เศียร 4 หน้า และ 4 กร ถือ ลูกประคำ ดอกบัว คัมภีร์ และหม้อน้ำ

 

อย่างไรก็ตาม ศาสตราวุธทั้ง 4 นี้คือศาสตราวุธหลัก แต่ก็ยังมีศาสตราวุธอีกมากมายแล้วแต่ช่างจะจินตนาการปั้นหรือวาด เพื่อเสริมความหมายขึ้นมา เช่น ธนู หอก กระจก สังข์ ดาบ มีด กริซ ช้อนตักน้ำมันไฟ จักร คฑา ตลอดจนเครื่องดนตรีต่างๆ

 

พระพรหม เป็นผู้ลิขิตชะตาชีวิตของบุคคลต่างๆ ตั้งแต่เกิดจนตาย โดยควบคุมทุกอย่างให้เป็นไปตามเงื่อนไขของกฎแห่งกรรมและผู้ใดที่บูชาพระพรหมอยู่เป็นนิจพระองค์จะประทานพรให้สมหวัง

 

ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหม

 

มีเรื่องราวว่ากันว่า ในในช่วงแรกของการก่อสร้างโรงแรมเอราวัณบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมาย เมื่อการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ผู้บริหารโรงแรมได้ให้ผู้ทรงคุณวุฒิในการนั่งทางในหาฤกษ์วันเปิดโรงแรมให้ แต่ถูกท้วงติงว่า ก่อนการก่อสร้างไม่ได้มีการทำพิธีบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณนั้น ฤกษ์ในการวางศิลาฤกษ์ของโรงแรมก็ไม่ถูกต้อง อีกทั้งชื่อของโรงแรม “เอราวัณ” นั้น เป็นชื่อช้างทรงของพระอินทร์ ถือเป็นชื่อศักดิ์สิทธิ์ จำเป็นต้องมีการบวงสรวงที่เหมาะสม วิธีการแก้ไขจะต้องขอพรจาก พระพรหม เพื่อให้อุปสรรคหมดไป และจำเป็นต้องสร้างศาลพระพรหมขึ้นทันทีหลังจากก่อสร้างโรงแรมเสร็จ และสร้างศาลพระภูมิขึ้นไว้ในโรงแรม จึงเป็นที่มาของการตั้งศาลพระพรหมขึ้นนั่นเอง ตามแผนงานครั้งแรก รูปท้าวมหาพรหมจะเป็นโลหะหล่อสีทอง แต่เนื่องจากระยะเวลาจำกัดด้วยฤกษ์การเปิดโรงแรม จึงได้เปลี่ยนวัสดุเป็นปูนปั้นปิดทองแทน

 

ปัจจุบัน ศาลท้าวมหาพรหม โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ อยู่ในความดูแลของ "มูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหม" เป็นที่รู้จักและเคารพนับถือกันมาก เชื่อกันว่าถ้าบนบานด้วยละครรำ จะประสบผลสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ ซึ่งจะเห็นว่าที่นี่มีการรำละครชาตรีแก้บนทุกวัน

 

สำหรับผู้ที่จะเข้ามาสักการะบูชาพระพรหมใน วันเกิดพระพรหม หรือวันอื่นๆ สามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวก ด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีชิดลม ซึ่งศาลจะเปิดในช่วงเวลา 06.00 – 22.00 น. ของทุกวัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ