ศรัทธาสายมู

'วันออกพรรษา' ทำไมต้องบูชา พญานาค พร้อมวิธีเตรียมของไหว้ - 'คาถาบูชาพญานาค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันออกพรรษา' การบูชา 'พญานาค' เป็นสิ่งที่หลายคนพึงกระทำ เนื่องจากมีความเชื่อว่าองค์พญานาคจะคุ้มครอง และปกปักรักษาให้รอดพ้นจากภยันตรายต่างๆ

วันออกพรรษา ของทุกๆ ปี นอกจากพุทธศาสนิกชนจะเข้าวัด ตักบาตร ทำบุญแล้ว หลายคนมีการไหว้ บูชาพญานาค โดยเฉพาะคนที่อยู่ในจังหวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงมักจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพราะมีความเชื่อว่า ในเดือนนี้องค์พญานาคมีอิทธิพล พลังแรงกล้า ผู้ที่บูชามีความเชื่อจิตบริสุทธิ์ต่อ พญานาค ชีวิตจะประสบความสำเร็จ พ้นภัยอันตราย องค์พญานาคจะคุ้มครอง และปกปักรักษาให้รอดพ้นจากภยันตรายต่างๆ

 

"พญานาค" ตามคติศาสนาฮินดู ศาสนาพุทธ และศาสนาเชน นาค คืองูใหญ่มีหงอน อาศัยในเมืองบาดาล แปลงกายเป็นมนุษย์ได้ ในทางประติมานวิทยามักแสดงในสามรูปแบบคือ มนุษย์มีงูที่ศีรษะ งู หรือครึ่งงูครึ่งมนุษย์ นาคเพศหญิง เรียกว่า นาคี นาคผู้เป็นหัวหน้า เรียกว่า พญานาค ถือเป็นสัตว์ในนิยายที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องปรัมปราในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ความเชื่อของชาวไทยเกี่ยวกับ "พญานาค"

 

 

โดยส่วนใหญ่จะเชื่อว่า พญานาคเป็นสัตว์กึ่งเทพ มีอิทธิฤทธิ์ ศักดานุภาพ สามารถเนรมิตร่างกายเป็นมนุษย์ชายและหญิงได้ ทั้งยังมีความเชื่อว่าพญานาคนั้นเป็นสัญลักษณ์แห่ง สายน้้า เป็นผู้พิทักษ์รักษาและเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ในด้านการสร้างความสามัคคีปรองดอง สงบ สันติสุขในสังคม

 

 

เครื่องไหว้ บูชาพญานาค วันออกพรรษา

 

  • ถวายน้ำ
  • ดอกไม้ หมากพลู หรือจะไหว้ โดยไม่ต้องใช้ธูป และไม่ถวายของใดก็ได้ ที่สำคัญ คือให้บูชาโดยใช้ภาวนาคาถาและตั้งจิตให้มั่น มีศรัทธาเป็นสำคัญ
  • ดอกไม้ เช่น ดอกบัว, ดอกดาวเรือง, ดอกมะลิ
  • ผลไม้ เช่น มะพร้าว แก้วมังกร ทับทิม ส้ม กล้วย มะขาม แอปเปิ้ล หรือผลไม้ตามฤดูกาล ที่เป็นมงคล

 

 

 คาถาบูชาพญานาค

 

 นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

"นะติตัง พญามะ นาคะ อภินัง นาคา สาธุโนภันเต ยะมะ ยะมะ"

นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 จบ

กายะวาจาจิตตัง อะหังวันทา

นาคาธิบดี ศรีสุทโธ

วิสุทธิเทวา ปูเชมิ ( 3 ครั้ง )

 

 

วิธีอธิษฐานขอพร "พญานาค"

 

ตั้งจิตที่ตั้งมั่นศรัทธา อัญเชิญมาประสิทธิพระพรชัย ให้แก่ข้าพเจ้าในเวลาบัดนี้เถิด ขอความไม่ดีทั้งหลายจงพินาศสิ้นไป ขอความเป็นมงคลทั้งหลาย ความสวัสดีมีชัยทั้งหลาย จงมีแด่ตัวข้าพเจ้าและครอบครัว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ