ศรัทธาสายมู

เล่าตำนานความเชื่อ 'เงินปากผี' เครื่องรางอาถรรพ์น่าสะพรึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล่าเกร็ดตำนานความเชื่อทางไสยศาสตร์ 'เงินปากผี' เครื่องรางมากอาถรรพ์ มีอำนาจลึกลับ สะกดให้คนหลงใหล น้อยคนมีไว้ครอบครอง

เงินปากผี นั้น ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของวัตถุอาถรรพ์ที่ผู้นิยมไสยศาสตร์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน พยายามตามหามาครอบครองเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตาม คนที่จะสามารถเป็นเจ้าของเงินปากผีได้นั้น จำเป็นจะต้องมีวิชาที่แกร่งกล้าและสามารถป้องกันตัวเองจากพลังลี้ลับที่มองไม่เห็น ที่อาจพยายามมาทวงเงินฝากผีที่เป็นทรัพย์สมบัติของตน ในสมัยก่อนบางชุมชน เงินปากผีจะเหมือนกับเป็นมรดกตกทอดที่ผู้เสียชีวิตมอบให้กับญาติพี่น้องลูกหลาน ได้เก็บเอาไว้เพื่อเป็นเครื่องรางของขลัง ที่ช่วยปกป้องคุ้มกันภัยอีกด้วย

เงินปากผี

ลักษณะของเงินปากผี ที่มีความขลังมากที่สุด เชื่อกันว่าคือเงินปากผีของศพที่เสียชีวิตในวันเสาร์และเผาวันอังคาร สามารถนำมาใช้ประกอบพิธีกรรมได้อย่างหลากหลายและมีฤทธิ์ในการซื้อวิญญาณคนได้นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ผู้คนหลงใหลด้วยการพกติดตัวเงินปากผี ความเชื่อของคนไทยยในสมัยก่อน เชื่อว่า เมื่อญาติพี่น้องเสียชีวิตลง ต้องทำการจัดพิธีศพให้ถูกต้อง 

ตามหลักศาสนา โดยจะนำเงินพดด้วง เหรียญสลึง จำนวน 2 สลึง หรือเงินเหรียญ 1 บาท ในสมัยก่อนเหรียญ 1 บาทมีขนาดใหญ่มากกว่าเหรียญในปัจจุบัน นำมาห่อไว้ในผ้าขาวให้โตก่อน ที่จะไม่หลุดลงไปในลำคอ และผูกเชือกไว้ที่หางของผ้าแล้วหย่อนลงไปในปากของผู้ตาย โดยให้เชือกโผล่พ้นปากออกมา เพื่อให้สามารถหาได้พบอย่างง่ายดายมากขึ้น หลังจากที่ทำการเผาศพเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในปัจจุบันครอบครัวที่มีฐานะก็อาจใช้ของมีค่า อย่างเช่น ทองคำ 

เงินปากผี
ชาวกรีกและโรมันโบราณเอง ก็มีความเชื่อเกี่ยวกับเงินปากผีเช่นกัน เมื่อมีพิธีศพ พวกเขาจะนำเอาเหรียญแครอน โดยนิยมใช้เหรียญโอโรบัส 1 เหรียญ ใส่เอาไว้ในปากหรือวางเอาไว้บนปากของผู้ตายก่อนจะนำไปฝัง การกระทำดังกล่าว มาจากแนวคิดที่ว่า เมื่อวิญญาณของคนตาย เดินทางไปยังปรโลกเมื่อถึงเส้นแบ่งเขตระหว่างโลกของคนเป็นกับโลกความตาย จะมีนายท้ายเรือ ผู้ทำหน้าที่พายเรือมารับคนตาย โดยคนตายนัี้นจะต้องจ่ายเงินปากผีดังกล่าว ให้เพื่อเป็นค่าเรือข้ามฟากนั่นเอง ถ้าหากไม่จ่ายก็จะทำให้วิญญาณติดอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำแห่งความตายตลอดกาล

ในปัจจุบัน ชาวยุโรปในหลายพื้นที่เองก็ยังคงสืบทอดประเพณีดังกล่าว ด้วยการนำเอาเหรียญทอแดง เอาไว้บนตาของคนตาย โดยเชื่อว่าจะสามารถใช้จ่ายเงินปากผีเพื่อจ้างเรือข้ามฟากแม่น้ำแห่งความตายได้เช่นกัน ส่วนเงินปากผีกับความเชื่อของชาวอินเดีย ซึ่งชาวอินเดียที่นับถือศาสนาฮินดู มีความเชื่อในเรื่องของเงินปากผีเช่นกัน เมื่อมีผู้เสียชีวิต พวกเขาจะนำเงินและข้าวสารเล็กน้อย ใส่ในปากของคนตาย

เงินปากผี

ส่วนในเมียนมานั้น เมื่อมีผู้เสียชีวิตลงพวกเขาก็จะช่วยกันแต่งศพให้เรียบร้อย จากนั้นก็จะนำเอาเนื้อหมูและเหล้าขาวมาทำการเซ่นไหว้บวงสรวงก่อนจะนำเงินใส่ลงไปในปากศพถ้าผู้ตายเป็นคนสำคัญหรือหัวหน้าเผ่าก็จะนำอัญมณีมีค่าเหน็บเอาไว้ใต้รักแร้ข้างละเม็ด ก่อนที่จะนำส่งบรรจุลงไปในโลงศพเพื่อประกอบพิธีกรรมต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ