ศรัทธาสายมู

พระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู สิ่งที่ควรสักการะบูชาช่วงพระราหูย้ายราศี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาความเชื่อแต่โบราณ ช่วงพระราหูย้ายราศี ควรสักการะบูชา พระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู เหตุจากพุทธกาลลดมานะทิฐิอสุรินทราหู

ในวันที่ 17 ต.ค. 66 นี้ มีความเชื่อในทางโหราศาสตร์ว่า พระราหูย้ายราศี ซึ่งส่งผลกระทบทั้งดีและไม่ดี กับทุกๆราศี มากน้อยต่างกันไป บรรดาโหราจารย์ โหรชาญทำนายดวงดาวต่างแนะนำวิธีการแก้ไข เสริมส่ง เสริมดวง กันมากข้อหลากวิธี แต่ถ้าถามถึงในมุมความเชื่อที่มีในพระไตรปิกฏ ครูอาจารย์แต่โบราณ อธิบายไว้ว่า ควรสักการพระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู  สำหรับพระพุทธรูปปางนี้นั้น เป็นพระพุทธรูปอยู่ในอิริยาบถ นอนตะแคงขวา พระบาททั้งสองข้างซ้อนทับเสมอกัน พระหัตถ์ซ้ายทาบไปตามพระวรกาย พระหัตถ์ขวาตั้งขึ้นรับพระเศียรและมีพระเขนย (หมอน) รองรับ บางแบบพระเขนยวางอยู่ใต้พระกัจฉะ (รักแร้) ลักษณะเดียวกับปางปรินิพพานและปางทรงพระสุบิน หรือเรียกโดยทั่วไปว่าพระปางไสยาสน์

พระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู วัดสะตือ ท่าเรือ อยุธยา

ในสมัยที่พระพุทธองค์ประทับอยู่ ณ วัดเชตวันมหาวิหาร ในนครสาวัตถี อสุรินทราหูซึ่งเป็นอสูรอุปราชของท้าวเวปจิตติอสุรบดินทร์ผู้ครองอสูรพิภพ ได้สดับพระเกียรติคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจากเหล่าเทวดาทั้งหลาย จึงมีความประสงค์จะฟังพระธรรมเทศนาจากพระพุทธองค์ แต่คิดว่าพระพุทธองค์เป็นมนุษย์มีพระวรกายเล็ก

พระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู วัดพระนอนจักรสีห์ สิงห์บุรี

ตนเองมีร่างกายใหญ่หากไปเฝ้าก็จะต้องก้มลงมองด้วยความลำบาก เมื่ออสุรินทราหู ไปเข้าเฝ้าสำคัญตัวว่ามีร่างกายใหญ่โตใหญ่กว่าพระพุทธเจ้า จึงไม่ยอมแสดงความอ่อนน้อม พระพุทธองค์ทรงประสงค์จะลดทิฐิของอสุรินทราหู จึงทรงเนรมิตกายให้ใหญ่โตกว่าอสุรินทราหูอสูร ทรงนอนในลักษณะเสด็จสีหไสยาสน์ พระเศียรหนุนภูเขาต่างพระเขนย พระบาททั้งสองข้างที่วางซ้อนกันอยู่ สูงใหญ่กว่าอสุรินทราหู 

อสุรินทราหูต้องแหงนคอเพื่อชมพุทธลักษณะ พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงปาฏิหาริย์พาอสุรินทราหูขึ้นไปยังพรหมโลก บรรดาพรหมทั้งหลายมีร่างกายเล็กกว่าพระพุทธองค์และต่างมองอสุรินทราหูเหมือนประหนึ่งมนุษย์ดูมดปลวกตัวเล็กๆ อสุรินทราหูเกิดความกลัวต้องหลบอยู่ข้างหลังพระพุทธองค์ นับแต่นั้นมาก็ลดทิฐิมานะ อ่อนน้อมต่อพระพุทธองค์ และเมื่อได้สดับฟังพระธรรมเทศนาจึงเกิดความเลื่อมใส ขอถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะที่พึ่งสูงสุดแห่งชีวิต

ด้วยเหตุนี้ จึงเหมาะควรบูชากับผู้ที่ตกเกณฑ์พระราหูย้ายราศี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ