ศรัทธาสายมู

รู้จักไสยศาสตร์อิสลาม 'ของแขก' สิ่งต้องห้ามในศาสนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก วิชาไสยศาสตร์ในโลกความเชื่อของศาสนาอิสลาม 'ของแขก" ความเชื่ออันต้องห้ามในหมู่มุสลิม ว่ากันว่า รุนแรง เข้มขลัง แก้ยาก

เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่กำลังเข้าฉายในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ กับ ภาพยนตร์เรื่อง ของแขก เรื่องราว ความลีกลับที่เกี่ยวข้องกับไสยเวทแบบแขก หรือเวทย์มนต์ที่เป็นของความเชื่อทางมุสลิมบางส่วน ความน่าสนใจคือ น้อยเหลือเกินที่เราจะได้รับรู้ว่า ไสยศาสตร์แบบแขก หรือ ของแขก นั้นมีที่มา ที่ไปและการรับรู้อย่างไรบ้าง เพราะดูจะห่างไกลจากความรับรู้จากความเชื่อ ความศรัทธาแบบที่เราคุ้นเคย 

รู้จักไสยศาสตร์อิสลาม 'ของแขก' สิ่งต้องห้ามในศาสนา

หากลำดับตามความเชื่อของอิสลาม ไสยศาสตร์นั้น เป็นเรื่องต้องห้าม เป็นความผิดบาปต่อพระผู้เป็นเจ้า ในความรับร้ของศาสนิกอิสลามนั้น ไสยศาสตร์เหล่านี้นั้น เป็นความรู้หรือวิชาที่ได้มาจาก ญิน หรือ ชิน หรืออีกนัยหนึ่งคือ ปีศาจ  สิ่งชั่วร้าย มีข้อมูลจากประวัติศาสตร์ว่า ไสยศาสตร์นั้น มีมาตั้งสมัยบาบิโลน ดินแดนแถบตะวันออกกลางในอดีต เชื่อเป็นการทำร้ายและลเมิดสิทธิของผู้อื่น ทั้งร่างกาย สติปัญญา ความสัมพันธ์ รวมถึงทรัพย์สิน 

ไสยศาสตร์แบบอิสลาม เท่าที่ค้นหาข้อมูลมาได้ จะมี เช่น วิชาที่ว่าด้วยการทำลายผู้อื่น เป็นไสยศาตร์ที่มีเป้าหมาย เพื่อใช้ ไชชอน วิญญาณประเภทหนึ่ง ไปทำร้ายร่างกายของเป้าหมาย การทำของใส่ คำสั่งปีศาจ 

รู้จักไสยศาสตร์อิสลาม 'ของแขก' สิ่งต้องห้ามในศาสนา

ไสยศาสตร์ในการติดต่อญิน เป็นวิชาที่หมอดูใช้ ว่ากันว่า เพื่อเป็นการติดต่อกับญินอื่น เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ นอกจากนี้ในแหล่งข้อมูลบางแหล่ง ยังระบุอีกว่า เวทย์มนต์นั้น ไม่ได้มีพลังในตัวของมันเอง แต่อาศัสยกำลังของปีศาจหรือมารร้าย ตามที่ปีศาจกระซิบบอก ดดยหลักใหญ่ใจความ จะเป็นการกระทำต่อคัมภีร์อัลกรุอาน ซึ่งมีขั้นตอนต่างๆ ที่ไม่น่าเขียนในที่นี้ ซึ่งจะส่งผลต่อร่างกานย สติปัญญา คนที่ดดนของ จะสูญเสียฐานะ อาการป่วยไข้ อาการทรมานยางนานก่อนจะเสียชีวิต 

อ.คอลิด วารีย์ ผู้มีความรู้ด้านศาสนาอิสลาม ได้อธิบายเรื่องราวไสยศาสตร์ในโลกมุสลิมผ่าน ช่องยูทูป อัลลิคลาศว่า ไสยศาสตร์ที่มีการใช้ หนึ่งนลักษณะที่คุ้นเคย คือการใช้ผ่านดาวห้าแฉก หรือมีอีกชื่อว่า วงแหวนสุไลมาน ถัดมาเป็นเวทย์มนต์ตุ๊กตาเจ้าสาววูดู เป็นการกระทำด้วยคุณไสย นำเข็มแทงใส่ตุ๊กตา

รวมทั้งยังมีการใช้วิธีการเขียนอัลกรุอานกลับด้าน ไสยศาสตร์แบบนี้ในประเทศไทย จะมีมากในร้านอาหาร ซึ่งเป็นการใช้เพื่อดึงดูดเงินลูกค้า 

ในเรื่องของ ญิน หรือ ชิน นั้น ททางความเชื่ออิสลาม อธิบายว่า เป็นสิ่งที่ไร้ตัวตน เป็นพลังานแบบหนึ่งตามความเชื่อเรื่องราวของชินนั้นเป็นความเชื่อที่ถูกปลูกฝังกันมาอย่างยาวนานในภาคใต้ 
ว่ากันว่า ชิน นั้น มีพลังและความสามารถมากกว่ามนุษย์ บ้างก็ว่ามีศาสนาที่นับถือ มีทั้งเชื่อในพระเจ้าและไม่เชื่อในพระเจ้าและมีนิสัยเฉพาะตัวด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วชินมักจะชอบหลอกหลอนมนุษย์และยุยงให้ทำสิ่งชั่วร้าย ผีชินสามารถแปลงกายเป็นสิ่งต่างๆได้รวมถึงมนุษย์ด้วย มีเรื่องเล่าว่าหากใครเผลอชวนผีชินเข้ามาในบ้าน ขณะที่พูดคุยกันโดยนึกว่าเป็นมนุษย์ก็ยากที่จะหาคนมาไล่ได้ เพราะผู้ถูกหลอกนั้นเป็นคนเชิญเข้ามาเอง อีกทั้งผีชินยังสามารถสิงสู่และทำร้ายคนได้ นับเป็นสิ่งที่อันตรายมากเลยทีเดียว ด้วยความที่ผีชินนั้นเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตนชัดเจนจึงเรียกได้ว่าแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติเลยก็ว่าได้ โดยผีชินจะมีหลากหลายรูปแบบ 

ในโลกของชินนั้น ในทางความเชื่อมีหัวหน้า โดยชาย มีชื่อว่า โต๊ะอะดัมญินมูหมี หรือโต๊ะดำ ฝ่ายหญิงจะชื่อ โต๊ะอะหวา ในบางพื้นที่ก็ยังบอกว่า ผีชินยังมีชื่อโต๊ะแดง โต๊ะขาว แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องที่ หน้าที่ของผีชินคือรักษาที่ทางต่างๆ 

ชิน มีหลายประเภท เช่น

ชินดิน หมายถึงผีชินที่อาศัยอยุ่บนพื้นดิน ซึ่งอยู่ร่วมกับคนทั่วไป บ่อยครั้งที่คนไปยกที่ยกบ้านทับที่พวกนี้เข้าและเกิดอาเพท ต้องหาหมอไสยศาสตร์มาทำพิธี
ชินน้ำ คือกลุ่มผีชินที่อยู่ในน้ำ ในทะเล ชายฝั่ง ใครละเมิดพวกนี้เข้าถึงตายได้เลยทีเดียว
ชินน้ำค้าง ชินพวกนี้จะอยู่ตามต้นไม้ใบหญ้า คนจะนิยมเลี้ยงผีพวกนี้เพื่อทำให้เสียงไพเราะ ซึ่งส่วนใหญ่พวกศิลปินในปักษ์ใต้มักเลี้ยงกัน
ชินดอกไม้ พวกนี้จะนิยมเลี้ยงเช่นกัน เพราะจะทำให้สวยและโดดเด่นเป็นที่รักของคนทั่วไป และมีการทำเสน่ห์โดยใช้ชิน ไปเรียกคนนั้นคนนี้ให้มารักตน ว่ากันว่าการทำเสน่ห์แบบนี้ ร้ายแรงและแก้ยาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ