ศรัทธาสายมู

รู้จัก 'มีดหมอ'ของ 'หลวงพ่อกัน' วัดเขาแก้ว เครื่องรางคู่กาย พล.ต.ท.เรวัช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักหนึ่งในเครื่องรางคู่กาย มือปราบขุนดง พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร ศรัทธา มีดหมอ ของ หลวงพ่อกัน คังครตโน แห่ง วัดเขาแก้ว ศิษย์ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นครสวรรค์

ดูเหมือนว่า ชื่อของ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ฉายามือปราบขุนดง ในปัจจุบันนี้ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น หลังที่ออกมาแสดงความเห็นในคดีการยิง สารวัตรแบงค์ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ตร.ทางหลวง และขยายผลไปยังเรื่องของการทุจริตในโครงการรัฐ นั้น  เรื่องราวการทำงานตลอดชีวิตการเป็นข้าราชการตำรวจ ที่เรียกได้ว่า เป็น นายตำรวจสายเหยี่ยว มือปราบที่เด็ดขาดในการจัดการคนร้าย ได้ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านช่องทางออนไลน์ ในช่องยูทูปต่าง ๆ รวมทั้งการทำเป็นคลิปสั้น ในท่อนความคำเด็ดที่ประทับใจ คนรุ่นใหม่ ที่ชอบดูชอบฟังเรื่องราวการต่อสู้ของนายตำรวจท่านนี้ 

พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร

ในการสัมภาาณ์หลายๆครั้ง คำถามหนึงที่ พล.ต.ท.เรวัช ถูกถามบ่อยครั้ง นั่นคือ ของดี ติดตัว ซึ่งพล.ต.ท.เรวัช ได้เปิดเผยเสมอว่า ตนนั้น จะมีคาถาประจำตัวที่ใช้ในการปฏิบัติงาน นั่นคือคาถาที่สวดว่า นะอุด โมอัด พุทยัติ ธายัน ยะกันเข้าไว้ แคล้วคลาดปลอดภัย นะโมพุทธายะ พระสยามปกเกล้า ซึ่งเป็นคาถาที่บิดาของ พล.ต.ท.เรวัช ได้สอนไว้ให้ 

นอกเหนือจากการใช้คาถา ที่เป็นเสมือน สิ่งสำคัญประจำตัวแล้ว พล.ต.ท.เรวัช ยังพกรูปพ่อแม่ของท่าน กับ เหรียญในหลวง ที่เรียกว่า เหรียญนั่งบัลลังก์ปี 39 ที่ทางกระทรวงมหาดไทยจัดสร้าง ฉลองครองราชย์ 50 ปี พ.ศ. 2539 รวมทั้ง ยังมีการใช้มีดพกประจำตัว ซึ่งมีดพกดังกล่าวนั้น มีการเชิญ พระพุทธ 25 ศตวรรษ สร้างขึ้นในปี 2500 พระเครื่องที่น่าสะสมอีกหนึ่งรุ่น ทำพิธีปลุกเสกสรรพสิ่งตลอด 3 วัน 3 คืน ในพระอุโบสถวัดสุทัศน์เทพวราราม ราชวรมหาวิหาร มีสมเด็จพระราชาคณะ , เจริญพระพุทธมนต์ 25 รูป พระคณาจารย์ปลุกเสก บรรจุพุทธาคมครบ 108 รูป

และยังมีการพกมีดหมอ โดย พล.ต.ท.เรวัช ได้เปิดเผยว่า ตนนั้น จะพกมีดหมอในการปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด ซึ่งจะใช้อยู่ 2 เกจิอาจารย์ด้วยกัน นั่นคือ มีดหมอหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ กับ มีดหมอ ของ หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว ซึ่งจะใช้สลับกัน ทั้งนี้ พล.ต.ท.เรวัช ได้บอกเล่าผ่านรายการที่สัมภาษณ์ว่า ถ้าใช้มีดหมอ หลวงพ่อเดิม มักจะยิงคนร้ายพลาด เพราะหลวงพ่อเดิมทางมีเมตตา และยังมีข้อห้ามอีกว่า ห้ามศิษย์สำนักเดียวกันฆ่ากันเอง แต่หากใช้มีดหมอ หลวงพ่อกัน จะลุยได้มากกว่า เพราะ อุปนิสัยของหลวงพ่อกัน ท่านจะนักเลง ไม่มีข้อห้าม 

รวมทั้งยังได้เปิดเผยอีกด้วยว่า ในการใช้กระสุนปืนแต่ละครั้งนั้น จะนำเอากระสุนปืนมาใส่ถาด แล้วตั้งตากไว้กลางแจ้ง แล้วทำสติดีๆ พร้อมว่าคาถาลงไป เพื่อทำการคัดคาถามหาอุตม์ หรือถ้าในทางความเชื่อของผู้มีวิชาอาคมนั้น คือการทำพิธีคัดของ ล้างอาถรรพ์ ในการฆ่าคนมีวิชา ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนตัวของตน ที่ทำแบบนี้มาโดยตลอด 

ที่น่าสนใจคือ มีดหมอหลวงพ่อกัน เพราะน่าติดตามจากคำว่า ท่านจะนักเลง ไม่มีข้อห้าม จึงต้องค้นคว้าที่ประวัติของตัวท่านและมีดหมอที่ พล.ต.ท.เรวัชใช้นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร 

พระครูนิสิตคุณากร หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว นครสวรรค์

สำหรับประวัติของ พระครูนิสิตคุณากร นามเดิม กัน ศรีเพ็ง ฉายา คงฺครตโน (11 เมษายน พ.ศ. 2435 — 17 ตุลาคม พ.ศ. 2513) เป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่อีกท่านหนึ่งในจังหวัดนครสวรรค์ เป็นเจ้าอาวาสวัดเขาแก้ว, อดีตเจ้าคณะตำบลพยุหะ และเป็น 1 ใน 3 พระเกจิที่มีชื่อเสียงของอำเภอพยุหะคีรี ร่วมกับ หลวงพ่อเทศกับหลวงพ่อเดิม
 

โยมบิดาชื่อนายเปลี่ยน โยมมารดา นางไพร มีพี่น้องร่วมบิดามารดา 4 คน คือ

นายสิน ศรีเพ็ง
นางเม้า มากบุญ
นายโชติ ศรีเพ็ง
นางคุด มากบุญ

พระครูนิสิตคุณากร ได้บรรพชาเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2453 เมื่ออายุได้ 19 ปี โดยมีพระอธิการอ่อง วัดพระปรางค์เหลือง เป็นพระอุปัชฌาย์และได้อุปสมบท เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2456 ณ พัทธสีมาวัดเขาแก้ว โดยมีพระอธิการอ่อง วัดพระปรางค์เหลือง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการไข่ วัดอินทาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระญาณกิติ (ยอด อกฺกวํโส) (ต่อมาได้รับการเลื่อนสมณศีกดิ์เป็น พระธรรมไตรโลกาจารย์ (ยอด อกฺกวํโส) วัดเขาแก้ว เป็นอนุสาวนาจารย์

หลวงพ่อกัน ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยและเวทมนตร์คาถาจากพระครูนิวาสธรรมขันธ์ (เดิม พุทฺธสโร) วัดหนองโพ และสนใจศึกษาการช่างเพิ่มเติม

พระครูนิสิตคุณากร (หลวงพ่อกัน คังครตโน) วัดเขาแก้ว เริ่มอาพาธด้วยโรคเบาหวาน และเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยมีคณะศิษยานุศิษย์พาตัวไปรักษา แต่ด้วยโรคแทรกซ้อน จึงทำให้มรณภาพ ด้วยอาการสงบที่ โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2513 สิริอายุรวมได้ 79 ปี พรรษา 57

โดยมีการพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดเขาแก้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2515


วัตถุมงคลของหลวงพ่อกันมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นพระเหรียญ ล๊อกเกต สิงห์งาแกะ แต่ที่มีชื่อเสียงก็คือมีดหมอ จากการข้อมูล ในหนังสือ สุดยอด เครื่องราง ของขลัง เมืองปากน้ำโพ ทำให้ทราบว่า ประวัติมีดหมอหลวงพ่อกัน หรือ มีดเทพศาสตราวุธ ท่านสร้างไว้มี 3 ขนาด มีดหมอขนาดใหญ่ 11-12 นิ้วขึ้นไป เรียกว่า มีดควาญช้าง ขนาดกลาง 6-10 นิ้ว ขนาดเล็กลงมาเรียกว่า มีดหมอปากกา ขนาด 4-5 นิ้ว ใช้พกพาติดตัวได้ ท่านได้เริ่มสร้าง มีดหมอ มาตั้งแต่ปี 2495 – 2511 ทางวัดก็ได้ได้จ้างช่างชาวอำเภอพยุหะคีรี ให้ตีมีดส่งวัดโดยตรง เป็นใบมีดเนื้อแสตนเลส ให้แตกต่างจากหลวงพ่อเดิม

มีดหมอหลวงพ่อกัน

สำหรับช่างท่ี่ตีมีดหมอของหลวงพ่อกันนั้น มีอยู่หลายคน อาทิ ช่างไข่ ช่างแม้น ช่างทิน ช่างถม โดยจะเน้นแกะสลักใบมีด เป็นลายต่างๆ ตามความนิยมแบบหลวงพ่อเดิม เช่น ลายนาคเกี้ยว หรืออีกชื่อ นาคสมพงษ์ ตามตำราโหราศาสตร์ ลายจักรนารายณ์ ลายน่องสิงห์ ลายกระหนกผีเสื้อ และ ลายเสมาใบโพธิ์ เป็นต้น

มีดหมอหลวงพ่อกัน

สำหรับคึวามเชื่อของผู้มีศรัทธาในเครื่องรางนั้น เชื่อกันว่า มีดหมอ เป็นวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์ชั้นยอดเพราะ ใช้ป้องกันคุณไสย กำบังศัตรู ขับไล่ภูตผีปีศาจ ป้องกันอสรพิษเขี้ยวงา ได้เป็นอย่างดี เรียกว่าใช้ได้สารพัดสรรพคุณ เชื่อกันว่า มีดหมอ ยังมีอานุภาพพุทธคุณทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี รวมทั้งสามารถเสริมสร้างบารมี เป็นมหามงคลแก่ผู้ที่มีไว้สักการบูชาอีกด้วย นั่นหมายความว่า มีดหมอ มีคุณวิเศษ ครอบจักรวาล ที่ใช้ได้ทุกด้านเลยทีเดียว

วิธีอาราธนามีดหมอของหลวงพ่อกันเวลาจะไปไหนมาไหนให้ระลึกถึงบารมีครูบาอาจารย์หลวงพ่อเดิมเป็นที่พึ่งที่ระลึกนึกถึงครูก่อน แล้วจึงนึกถึงบารมีหลวงพ่อกันแล้วว่าคาถาดังนี้

"พระพุทธังรักษา พระธรรมมังรักษา พระสังฆังรักษา ศัตรูมาบีฑาวินาศสันติ"

ก่อนใช้มีดหมอของหลวงพ่อกัน ให้ใช้คาถาอาวุธ 5 ประการทุกครั้งกำกับด้วยดังนี้

"สักกัสสะวชิราวุธธัง เวสสุวัณนะสะคะธาวุธธัง อาฬาวะกะสะธุสาวุธธัง ยะมะสะนัยนาวุธธัง นารายยะสะจักกะราวุธธัง ปัญจะอาวุทธานัง เอเตสังอานุภาเวนะ ปัญจะอาวุธธานัง ภัคคะภัคขา วิจุณนัง วิจุณาโลมังมาเมนะ พุทธะสันติ คัจฉะอะมุมหิ โอกาเสติฐาหิ" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ