ศรัทธาสายมู

ความเชื่อ เกี่ยวกับพรรณไม้ 'ต้นรัก' นามมงคลแต่ห้ามปลูกในบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักหนึ่งในพรรณไม้ทางความเชื่อ 'ต้นรัก' ไม้มงคลนาม ให้คุณทางด้านเสน่ห์ในทางไสยศาสตร์ แต่โบราณห้ามปลูกในเขตบ้าน

ตามหลักการความเชื่อนั้น ดอกไม้ ต้นไม้ มีประเภทที่เป็นมงคล และให้พลังบวกกับพื้นที่สถานที่ ซึ่งมีอยู่ในศาสตร์ชัยภูมิ รวมทั้งวิชาฮวงจุ้ยของจีน อย่างไรก็ดี ต้นไม้บางประเภทแม้จะมีชื่อเป็นมงคล แต่อาจจะไม่เหมาะกับการปลูกในบ้านเรือน อย่างเช่น ต้นรัก 

ความเชื่อ เกี่ยวกับพรรณไม้ 'ต้นรัก' นามมงคลแต่ห้ามปลูกในบ้าน

ตามประเพณีในประเทศไทยนิยมนำดอกรักมาร้อยเป็นมาลัยร่วมกับดอกมะลิ ดาวเรือง จำปา หรือกุหลาบ ใช้ในงานมงคลที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก เพราะดอกรักสื่อความหมายถึงความรัก เช่น งานหมั้น และงานแต่งงาน โดยใช้ในขันหมากหมั้น ขันหมากแต่ง จัดพานรองรับน้ำสังข์ ร้อยเป็นมาลัยบ่าวสาว และโปรยบนที่นอนในพิธีปูที่นอน เป็นต้น ส่วนชาวฮาวายถือว่ามาลัยดอกรักที่ทำเป็นสร้อยคอ คือสัญลักษณ์ของความเป็นกษัตริย์ แต่ในอินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดดั้งเดิมถือว่าเป็นวัชพืชไม่มีประโยชน์

ดอกรักเป็นไม้อีกชนิดนึงที่ชื่อว่าให้คุณทางด้านเสน่ห์ในทางไสยศาสตร์ แต่ก้อห้ามปลูกไว้ในบ้าน เชื่อว่าอาจทำให้เกิดเรื่องไม่ดีขึ้นในบ้านได้ โบราณจึงมักห้ามปลูกในบริเวณบ้าน แต่สามารถปลูกไว้ ในบริเวณไกลบ้านได้ โดยมากรักชนิด ที่นำมาใช้ให้เกิดคุณด้านเสน่ห์นั้นมักใช้ รักซ้อน ซึ่งมีดอกขาวแกมเขียว กลีบซ้อนกันเป็นชั้นๆ  นิยมนำดอกรักซ้อนมาทำมวลสารผสมผงวิเศษ เช่นผงนะอกแตก ผงอิทธิเจ ผงเสน่ห์

ความเชื่อ เกี่ยวกับพรรณไม้ 'ต้นรัก' นามมงคลแต่ห้ามปลูกในบ้าน

ส่วนรากรักซ้อนนิยมนำมาใช้ แกะเป็นรูปพระภควัม แล้วเจาะก้น นำเครื่องสรรพยาบรรจุในก้นพระที่เจาะรูแล้วแช่น้ำมันจันทร์ปลุกเสกจนพระภควัมลุกขึ้นนั่งได้ ใช้อมไป สกดผู้คนและกำบังกายหายตัวได้ ส่วนใบรักซ้อนนิยมนำมาลงเลขยันต์ทำเสน่ห์แบบต่างๆ ส่วนยอดก้อมักนำมาบดผสมลงในผงวิเศษ ชนิดต่างๆแม้แต่การทำมวลสารสร้างพระก้อนิยมเช่นกัน

ส่วนรักลา ชนิดที่ดอกมีสีม่วงจะกลีบดอกซ้อนหรือไม่ซ้อนก้อตามในสมัยโบราณ ถือว่าอัปมงคลไม่นิยมใช้ทำด้านเสน่ห์ต่างๆ บางที่เรียกต้นรักดอกสีม่วงนี้ว่า ต้นธุดง  โบราณใช้ดอกรักลาในงานอวมงคลต่างๆ แต่ไม่นิยมในงานมงคล


ส่วนกาฝากรัก ที่ทำให้เกิดฤทธิ์ด้านเสน่ห์นั้น ใช้กาฝากจากต้นรักซ้อน หรือต้นรักใหญ่ ที่มียางดำ จึงจะนำนกสฝากมาใช้ทำ กาจับหลักหรือ สาลิกาลิ้นทอง ให้เกิดผลด้านเสน่ห์มหานิยมได้  ในยุคก่อนต้นรักซ้อนนั้นหาไม่ยากมีเจออยู่ตามธรรมชาติ มากมายแต่ในยุคนั่นได้นิยมนำรากรักซ้อนมาแกะทำเครื่องรางของขลังเสียมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ